Tiêu điểm thế giới

WHO hoàn tất điều tra sơ bộ nguồn gốc Covid-19: H

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc đã hoàn tất nền tảng cho cuộc điều tra nguồn gốc virus gây đại dịch Covid-19.

Theo SCMP, WHO thông báo nhóm nghiên cứu của họ đã hoàn thành nhiệm vụ sơ bộ cho cuộc điều tra về nguồn gốc động vật và vật chủ trung gian truyền nCoV.

"Một đội chuyên gia gồm hai thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoàn thành nhiệm vụ kéo dài ba tuần ở Trung Quốc nhằm xây dựng nền tảng cho những nỗ lực chung sắp tới nhằm xác định nguồn gốc virus", WHO cho biết trong một tuyên bố. Đội đã "thảo luận sâu rộng với các đối tác Trung Quốc và nhận được cập nhật về các nghiên cứu dịch tễ học, phân tích sinh học và di truyền cùng nghiên cứu về sức khỏe động vật".

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Họ cũng "tiến hành các cuộc thảo luận qua video với những nhà khoa học, nhà virus học ở Vũ Hán, Trung Quốc, cũng như giới chức ở Bắc Kinh", WHO cho biết thêm.

Thông báo được đưa ra sau khi một nhóm chuyên gia tại cuộc họp lần thứ tư của ủy ban khẩn cấp về Covid-19 do WHO triệu tập hôm 31/7 kêu gọi tổ chức này đẩy nhanh cuộc điều tra của họ, vốn được khởi động từ cuối tháng 6...

Cuộc họp vừa qua kêu gọi tăng tốc "nghiên cứu về những ẩn số quan trọng còn lại của nCoV, ví dụ như nguồn gốc động vật và các vật chủ trung gian tiềm năng của nó".

Dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái và hiện đã lan ra hầu khắp quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 18 triệu người mắc bệnh, gần 690.000 người tử vong.

Tại cuộc họp Đại hội đồng Y tế Thế giới hồi tháng 5, 194 thành viên đã nhất trí mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19 cũng như cách ứng phó của thế giới.

Mỹ và một số nước phương Tây cho rằng virus gây Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc và Bắc Kinh đã cố ý giấu dịch khiến dịch lan rộng. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc.