Đời sống

WHO đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo

WHO khuyến cáo không nên sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để kiểm soát trọng lượng cơ thể hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hướng dẫn mới về chất làm ngọt nhân tạo, trong đó khuyến cáo không nên sử dụng chất này để kiểm soát trọng lượng cơ thể hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Khuyến cáo của WHO dựa trên kết quả của một đánh giá có hệ thống về các bằng chứng cho thấy việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo không mang lại bất kỳ lợi ích lâu dài nào trong việc giảm mỡ cơ thể ở người lớn hoặc trẻ em.

Kết quả tổng quan cũng chỉ ra nguy cơ xảy ra những tác dụng không mong muốn khi sử dụng chất làm ngọt nhân tạo lâu dài, điển hình như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và tử vong ở người lớn.

“Mọi người nên giảm độ ngọt trong toàn bộ chế độ ăn uống" , Tiến sĩ Francesco Branca, Giám đốc WHO về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, cho biết.

Tiến sĩ Branca chỉ ra, chất làm ngọt nhân tạo “không phải là yếu tố thiết yếu trong chế độ ăn uống và không có giá trị dinh dưỡng”. Do đó, mọi người cần xem xét các biện pháp khác để giảm nạp đường tự do, như tiêu thụ thực phẩm có đường tự nhiên như hoa quả hoặc thực phẩm và đồ uống không đường.

Khuyến nghị của WHO hướng đến mọi đối tượng, ngoại trừ những người đã mắc bệnh tiểu đường; được áp dụng với tất cả những chất làm ngọt phi dinh dưỡng tổng hợp, tự nhiên hoặc biến đổi không được phân loại là đường có trong thực phẩm và đồ uống, hoặc chất làm ngọt được bán riêng để thêm vào thực phẩm và đồ uống.

Các chất tạo ngọt không đường phổ biến hiện nay gồm acesulfame K, aspartame, advantame, cyclamates, neotame, saccharin, sucralose, cỏ ngọt và các chiết xuất từ cỏ ngọt. Khuyến nghị không áp dụng cho những sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân có chứa chất làm ngọt nhân tạo như như kem đánh răng và thuốc, hoặc đường có hàm lượng calo thấp.

Hướng dẫn mới nhất của WHO về chất làm ngọt nhân tạo nằm trong bộ hướng dẫn về thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm trên toàn thế giới.

Hải Long (t/h)