Sức khỏe

WHO công bố dịch bệnh do virus Ebola gây ra bùng phát tại Uganda

WHO đang giúp các cơ quan y tế Uganda điều tra và triển khai nhân viên đến khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh do virus Ebola gây ra.

Báo Tin tức – TTXVN đưa tin, Bộ Y tế Uganda và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/9 công bố dịch bệnh do virus Ebola gây ra bùng phát tại Uganda.

Theo đó, trong tài khoản Twitter, Bộ Y tế Uganda cho biết có 1 ca mắc bệnh Ebola được xác nhận tại khu vực Mubende ở miền Trung nước này. Bệnh nhân là một thanh niên 24 tuổi có triệu chứng mắc bệnh và sau đó đã tử vong.

Còn Văn phòng WHO tại châu Phi thông báo ca bệnh này do chủng virus Ebola Sudan tương đối hiếm gặp gây ra, được phát hiện sau khi cơ quan y tế Uganda điều tra 6 trường hợp tử vong nghi nhiễm virus Ebola tại Mubende trong tháng 9 này.

WHO châu Phi cũng cho biết có 8 ca nghi nhiễm mới đây đang điều trị tại một cơ sở y tế và WHO đang giúp các cơ quan y tế Uganda điều tra và triển khai nhân viên đến khu vực bị ảnh hưởng.

Theo báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô, năm 1976, đợt bùng phát Ebola đầu tiên ở người xảy ra đồng thời ở Cộng hòa Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo. Ebola lây lan khi tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh. Chuyên gia về virus Ebola, Phó Giáo sư vi sinh vật học Elke Muhlberger tại Đại học Boston cho biết, các chủng Ebola gây tỉ lệ tử vong khác nhau đối với người nhiễm bệnh. Trong đó, chủng virus Ebola Reston thậm chí không khiến người bệnh bị ốm nhưng chủng Bundibugyo có tỷ lệ tử vong lên tới 50%, còn chủng Sudan lên tới 71%.

WHO đánh giá, dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi vào đầu năm 2014 và là đợt bùng phát lớn nhất, phức tạp nhất cho đến nay. Tháng 12/2020, vắc-xin Ervebo đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt, giúp chống lại virus Ebola.

Quốc Tiệp (t/h)