Thế giới

WHO cảnh báo 3 dòng phụ có thể lây nhanh hơn biến thể Omicron gốc

WHO đã đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của 3 biến thể dòng phụ thuộc Omicron với nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn và ảnh hưởng đến phổi.

Trung tâm Y học Genomics (CMG) của Bệnh viện Ramathibodi (Thái Lan) cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của 3 biến thể dòng phụ thuộc Omicron.

CMG cho biết, các biến thể phụ BA.4, BA.5 và BA.2.12.1 có thể khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể Omicron gốc.

Những tuần gần đây, WHO và nhiều nhà khoa học trên thế giới đã theo dõi các diễn biến liên quan đến 3 biến thể phụ này tại Nam Phi và Mỹ.

Tháng trước, các nhà khoa học Nam Phi đã xác định hai dòng phụ BA.4 và BA.5 tại quốc gia này và rút ra kết luận, những người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn có thể tái mắc Covid-19 do nhiễm các dòng phụ BA.4 và BA.5.

Liên quan đến vấn đề này, người đứng đầu khoa dịch tễ học thuộc Đại học California, thành phố Los Angeles (Mỹ), Zhang Zuofeng cho biết thêm: "Các biến thể phụ BA.4 và BA.5 có khả năng lây lan hơn so với biến thể phụ BA.1 và BA.2 cũng như có khả năng trốn hệ miễn dịch". Do vậy, những người chưa tiêm vắc-xin mà đã nhiễm biến thể Delta, hoặc các biến thể phụ trước đây của Omicron là BA.1 và BA.2 có nguy cơ tái nhiễm cao.

Theo các chuyên gia y tế, sự thay đổi trong đột biến gene của virus là nguyên nhân khiến gia tăng tốc độ lây lan của virus, trong đó lưu ý rằng virus có thể xâm nhập vào tế bào của phổi, gây ra nhiễm trùng tương tự biến thể Delta. Một số báo cáo khoa học khác còn cho rằng các biến thể phụ này có thể né tránh tác dụng của vắc-xin.

Do tốc độ lây nhiễm cao nên Omicron có nhiều điều kiện để đột biến, dẫn tới sự xuất hiện hàng loạt dòng phụ hoặc biến thể phụ. BA.4 và BA.5 là hai trong số năm dòng phụ của Omicron được giới khoa học xác định.

Minh Hoa (t/h)