Thế giới

WB hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 của khu vực Đông Á-Thái Bình Dương

Cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine là "rủi ro nghiêm trọng nhất" đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực Đông Á-Thái Bình Dương.

Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã hạ mức dự báo tăng trưởng của khu vực Đông Á-Thái Bình Dương trong năm 2022, phản ánh tác động kinh tế từ cuộc xung đột giữa Nga -Ukraine. Ngân hàng cảnh báo động lực tăng trưởng của khu vực này có thể giảm hơn nữa nếu diễn biến trở nên xấu hơn.

Trong một báo cáo vào hôm 5/4, WB dự báo tăng trưởng ở khu vực Đông Á-Thái Bình Dương (EAP) đang phát triển, bao gồm cả Trung Quốc, sẽ tăng 5% trong năm 2022. Con số này thấp hơn mức dự báo 5,4% được đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh tăng trưởng có thể còn chậm lại hơn nữa ở mức 4% trong trường hợp các điều kiện trở nên xấu hơn và phản ứng chính sách của các chính phủ yếu hơn. Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay, giảm so với ước tính trước đó ở mức 5,4%.

Ông Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB, cho biết: “Khu vực đang đối mặt với 3 cú sốc có nguy cơ làm suy giảm động lực tăng trưởng”. 

Theo ông Mattoo, cuộc xung đột Nga -Ukraine là "rủi ro nghiêm trọng nhất" đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực. Cuộc xung đột đang khiến giá thực phẩm và nhiên liệu tăng vọt, thị trường tài chính biến động và niềm tin của người tiêu dùng trên toàn thế giới sụt giảm.

Ông Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB. Ảnh: The Star.

Ông Mattoo cho biết tác động của cuộc xung đột trở nên đáng quan ngại hơn khi khu vực này vẫn phải đối mặt với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và lạm phát gia tăng có thể khiến Mỹ đẩy nhanh hơn lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông Mattoo nhận định mức độ tác động từ cuộc xung đột quân sự đối với các nền kinh tế ở Đông Á-Thái Bình Dương sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc và khả năng phục hồi của họ. Ngoại trừ Trung Quốc, sản lượng của các nước còn lại trong khu vực được dự báo tăng 4,8% vào năm nay.

Bà Manuela Ferro, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, cho biết trong một tuyên bố "Ngay khi các nền kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương đang hồi phục sau cú sốc do đại dịch gây ra, cuộc chiến ở Ukraine lại gây sức ép lên đà tăng trưởng khu vực". 

Bà Manuela Ferro nhận định thêm “Các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ và những chính sách phù hợp của khu vực sẽ giúp họ vượt qua giai đoạn sóng gió này".

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, SMCP)