Thế giới

WB chuẩn bị gói hỗ trợ khẩn cấp 3 tỷ USD cho Ukraine

WB muốn đảm bảo chắc chắn rằng khoản giải ngân 350 triệu USD từ gói hỗ trợ trên sẽ được chuyển tới tay Chính phủ của Tổng thống Zelensky ngay lập tức.

Những người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, họ đang làm việc hết sức khẩn trương để cung cấp thêm hàng tỷ USD tài trợ cho Ukraine trong những tuần và tháng tới, đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến có nguy cơ tạo ra "sự lan tỏa đáng kể" sang các nước khác, theo Al Jazeera.

Giám đốc IMF Kristalina Georgieva và Chủ tịch WB David Malpass cảnh báo rằng, giá hàng hóa đang tăng, có nguy cơ tiếp tục thúc đẩy lạm phát và sự gián đoạn trên thị trường tài chính sẽ tiếp tục tồi tệ hơn nếu xung đột kéo dài.

WB cũng thông báo rằng, họ đang chuẩn bị một gói hỗ trợ 3 tỷ USD cho Ukraine, trong đó ít nhất 350 triệu USD sẽ được giải ngân ngay lập tức.

Gói hỗ trợ đầu tiên trị giá 350 triệu USD “sẽ được đệ trình lên Hội đồng để phê duyệt trong tuần này, tiếp theo là khoản hỗ trợ giải ngân nhanh 200 triệu USD cho y tế và giáo dục”, tuyên bố chung của WB và IMF ngày 1/3 cho biết.

IMF sẽ xem xét đề nghị hỗ trợ khẩn cấp của Ukraine “sớm nhất là vào tuần tới”.

Trước đó, IMF cho biết hôm 25/2, Ukraine đã đề nghị hỗ trợ khẩn cấp từ IMF và tổ chức cho vay lớn nhất thế giới đang tìm hiểu tất cả các lựa chọn để hỗ trợ đất nước bị chiến tranh tàn phá, bao gồm khoản vay 2,2 tỷ USD theo chương trình cho vay hiện hành của quỹ này.

Quang cảnh trụ sở Ngân hàng Thế giới WB ở Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: Devex

Với việc các cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine ngày càng tăng về quy mô, Reuters dẫn một trong những nguồn tin của hãng cho biết, khoản giải ngân 350 triệu USD nói trên có thể bị giữ lại nếu Chính phủ của Tổng thống Zelensky bị lật đổ trước khi việc chuyển giao khoản tiền này được sẵn sàng.

"Nếu vào ngày giải ngân, có lo ngại rằng tiền sẽ bị sử dụng sai mục đích, khoản tiền này sẽ không được giải ngân", một trong những nguồn tin của Reuters cho biết. "Kể cả đến phút chót, khoản tiền sẽ không được giải ngân, trừ khi ngân hàng chắc chắn rằng nó sẽ được chuyển tới tay Chính phủ Ukraine".

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Reuters)