Thế giới

WashingtonPost hé lộ chi tiết đầu tiên về kẻ rò rỉ tài liệu mật của Mỹ

Người đứng sau vụ rò rỉ một lượng lớn các tài liệu quân sự mật của Mỹ làm việc tại một căn cứ quân sự, tờ Washington Post đưa tin hôm 12/4.

Theo tờ báo Mỹ, các tài liệu đã được đăng trong một phòng chat chỉ dành cho những người được mời trên Discord, một nền tảng trực tuyến phổ biến với các game thủ, trong vài tháng cho đến tháng 3 vừa qua.

Một thành viên của phòng chat này nói với Washington Post rằng, các tài liệu bí mật đã được chia sẻ bởi một người dùng có tên là OG, một thanh niên ở độ tuổi 20 đam mê súng và làm việc tại “một căn cứ quân sự”. Người này từ chối nêu tên của căn cứ.

“Tất nhiên, cậu ta biết mình đang làm gì khi đăng những tài liệu này. Đây không phải là những vụ rò rỉ tình cờ”, thành viên này nói với tờ báo Mỹ.

Theo Washington Post, chỉ những người đã trải qua quá trình kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng mới được phép xem các tài liệu được đăng trong phòng chat do OG lập và kiểm soát. Thanh niên này đã bắt đầu đăng các tin nhắn lên phòng chat vào năm ngoái có liên quan đến biệt ngữ quân sự vào năm ngoái, và chia sẻ các file có vẻ như là bản sao gần như nguyên văn của các tài liệu tình báo được phân loại là “mật”.

Các quan chức của Discord trước đó cho biết họ đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật về vụ các tài liệu tình báo của Lầu Năm Góc bị rò rỉ.

Discord tuyên bố họ có khoảng 150 triệu người dùng hàng tháng, và mức độ phổ biến của nền tảng này đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch khi coronavirus khiến mọi người phải giãn cách xã hội.

Minh Đức (Theo CNN, TASS)