Bất động sản

Vượt hơn 1.600km tống đạt quyết định cưỡng chế dự án “ma” do công ty Địa ốc Alibaba phân phối

Mặc dù đã nhiều lần gửi các văn bản xử lý vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng chế và niêm yết quyết định tại khu đất mang tên “dự án Alibaba Tân thành Center 1” do một cá nhân ngụ tại Hà Nội đứng tên, nhưng đều không có người nhận. Buộc chính quyền TX.Phú Mỹ phải cử một tổ công tác ra tận Hà Nội tống đạt quyết định cưỡng chế tại nhà riêng của chủ khu đất này.

Ông Nguyễn Văn Thắm, chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, UBND thị xã vừa hoàn tất thủ tục tống đạt quyết định cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên khu đất do ông Nguyễn Ngọc Sự (SN 1974, ngụ Hà Nội) đứng tên. Đây là khu đất được công ty Địa ốc Alibaba phân phối đất nền dưới tên gọi “dự án Alibaba Tân Thành Center City 1”.

Công trình tòa nhà tiền chế làm văn phòng giao dịch của Địa ốc Alibaba, phía trước khu đất do ông Sự làm chủ cũng sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Theo ông Thắm, việc tống đạt quyết định cưỡng chế công trình xây dựng trái phép ở khu đất trên được một tổ công tác địa phương phối hợp với lực lực lượng chức năng sở tại thực hiện tại nhà riêng của ông Sự ở Hà Nội và vợ ông Sự đã nhận quyết định này.

“Phía thị xã và UBND xã Châu Pha đã nhiều lần gửi các văn bản xử lý vi phạm hành chính, niêm yết quyết định cưỡng chế tại khu đất do ông Sự đứng tên sử dụng, nhưng đều không có người nhận. Do đó, để việc cưỡng chế đúng định pháp luật, UBND thị xã đã cử một tổ công tác ra tận Hà Nội, để tống đạt quyết định đến ông Sự và công việc đã hoàn tất vào ngày 1/7”, ông Thắm thông tin.

Trước đó, quyết định cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên khu đất mang tên “dự án Alibaba Tân Thành Center City 1” do ông Sự làm chủ cũng đã được chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ ký vào ngày 18/6, theo đó thì 15 ngày sau (tức ngày 3/7) lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Khu đất mang tên dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 dùng chiêu san lấp đường nhựa nội bộ để đối phó quyết định cưỡng chế.

Tuy nhiên, do quyết định mới gửi đến tận tay gia đình ông Sự nên UBND TX.Phú Mỹ sẽ không cưỡng chế liền vào ngày 3/7, mà sẽ để cho người vi phạm có thời gian tự khắc phục hậu quả theo quy định. Nhưng quyết định này cũng yêu cầu ông Sự nghiêm túc thực hiện việc khắc phục.

“Nếu đến giữa tháng 7 mà ông Sự không tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để trả lại hiện trạng đất ban đầu thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết thực hiện cưỡng chế”, ông Thắm nói.

Như trước đó báo Người Đưa Tin đã phản ánh trong bài viết: “Dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành dùng chiêu san lấp đường để đối phó quyết định cưỡng chế”, thì tại đây, chủ khu đất đã dùng một số phương tiện cơ giới thực hiện chiêu trò “trả lại hiện trạng đất ban đầu” thông qua hình thức múc đất san lấp các tuyến đường nội bộ trái phép, nhằm đối phó với quyết định cưỡng chế của cơ quan chức năng.

Ngày 23/6, PV ghi nhận bên trong khu đất do ông Sự đứng tên làm chủ, được gọi là "dự án khu dân cư Alibaba Tân Thành Center City 1" với nhiều tuyến đường nội bộ trải nhựa đã được xe múc đào đất san lấp phủ kín. Nhìn từ phía ngoài vào tổng thể bên trong khu đất, nhiều người sẽ khó phát hiện các tuyến đường này, vì nó đã bị đất che phủ bên trên.

Nhiều tuyến đường nội bộ bên trong khu đất ông Sự làm chủ được phủ lên một lớp đất.

Một số người dân địa phương sống ở gần khu đất cho biết, mới đây khi nhận được quyết định cưỡng chế, hàng ngày họ thấy có 2-3 chiếc xe múc liên tục múc đất lấp đường nhựa phía trong khu đất. Riêng đối với hạng mục các trụ điện vẫn chưa được chủ đất tháo dỡ.

Đặc biệt, khu đất này được nhân viên công ty Địa ốc Alibaba giới thiệu với người mua là dự án khu dân cư đa tiện ích, phía trước có tảng đá ghi tên dự án với dòng chữ đỏ "Khu dân cư Alibaba Tân Thành" và được chính công ty Địa ốc Alibaba phân phối sản phẩm đất nền, với đối tác dưới tên dự án "Alibaba Tân Thành Center City 1".

Liên quan đến việc đối phó quyết định cưỡng chế này, ông Thắm cũng cho biết, hiện tại chính quyền địa phương đã nắm được sự việc và cho niêm yết các quyết định cưỡng chế công trình vi phạm trên khu đất này, bao gồm cả tòa nhà tiền chế ghi tên “Tập đoàn Địa ốc Alibaba”.

Theo quyết định cưỡng chế khu đất trên, thì quá trình tiến hành sẽ có nhiều cơ quan tổ chức phối hợp bao gồm lực lượng công an TX.Phú Mỹ, công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng các phòng, ban liên quan của thị xã… Đồng thời, thị xã cũng đã đề nghị điện lực Phú Mỹ tạm ngừng cung cấp điện để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện cưỡng chế.

Báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin việc tháo dỡ các công trình vi phạm này.

Video: Nhân viên công ty Địa ốc Alibaba chống lệnh cưỡng chế dự án "ma" tại TX.Phú Mỹ