Thế giới

Vượt Ả Rập Saudi, Nga thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc

Các nhà máy lọc dầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mua được dầu giảm giá từ Nga, trong bối cảnh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Trong tháng 5 vừa qua, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga đã tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục. Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Trung Quốc. Các nhà máy lọc dầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang mua được dầu giảm giá từ Moscow trong bối cảnh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu của Nga đạt tổng cộng gần 8,42 triệu tấn trong tháng 5, bao gồm nguồn cung qua đường ống Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO) và vận chuyển đường biển từ các cảng châu Âu, cảng Viễn Đông.

Con số này tương đương Trung Quốc đã nhập khẩu từ Nga khoảng 1,98 triệu thùng / ngày trong tháng 5, tăng khoảng 25% so với 1,59 triệu thùng / ngày vào tháng 4. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Các công ty Trung Quốc bao gồm tập đoàn lọc dầu khổng lồ Sinopec và Zhenhua Oil do nhà nước điều hành đã tăng cường mua dầu của Nga. Họ được hưởng dầu giảm giá sau khi các công ty kinh doanh dầu mỏ của phương Tây rút lui do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Saudi Arabia là nhà cung cấp dầu lớn thứ hai cho Trung Quốc, với 7,82 triệu tấn, tương đương 1,84 triệu thùng / ngày trong tháng 5, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm so với mức 2,17 triệu thùng / ngày của tháng 4.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Brazil đã giảm 19% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,2 triệu tấn. Nguồn cung từ nhà xuất khẩu Mỹ Latinh này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của nguồn dầu Iran và Nga có giá rẻ hơn.

Nhập khẩu dầu thô tổng thể của Trung Quốc đã tăng gần 12% trong tháng 5 từ mức thấp của năm ngoái, đạt 10,8 triệu thùng / ngày.

Tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Cygnus Passage từ Nga cập bến Thiên Tân, Trung Quốc vào ngày 7/1/2021. Ảnh: Getty Images.

Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia châu Á khác đang ngày càng trở thành nguồn thu từ dầu quan trọng đối với Moscow, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh cắt giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga đã tăng từ 100 nghìn thùng / ngày trong tháng 2, lên 370 nghìn thùng / ngày vào tháng 4 và 870 nghìn thùng / ngày vào tháng 5 năm nay.

Trước những ý kiến trái chiều về việc nhập khẩu dầu của Nga, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar gần đây đã phát biểu tại một diễn đàn ở Slovakia để nhấn mạnh động thái là nhằm đem lại những điều có lợi nhất cho đất nước mình.

Ông nói: "Nếu việc Ấn Độ mua dầu của Nga đồng nghĩa với tài trợ cho xung đột, vậy việc mua khí đốt của Nga không phải tài trợ cho xung đột chăng?", đề cập đến châu Âu nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, Pbs)