Quân sự

“Vương quốc” chỉ còn bằng ngôi làng, IS cố cầm cự chờ ngày tàn

Hơn 300 tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị bao vây ở một vùng đất rất nhỏ ở miền Đông Syria. Nhóm chiến binh này nhất quyết không chịu đầu hàng trước lực lượng chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn và đang cố thủ đề tìm cách đàm phán thoát thân.

Các nhà hoạt động tại Syria cho biết những tay súng cực đoan đang bị vây hãm ở làng Baghouz. Chúng ẩn náu giữa hàng trăm dân thường, cấm dân thường được rời đi khỏi khu vực.

Chiến thuật trì hoãn của nhóm khủng bố IS sẽ kéo dài thời gian của lực lượng người Kurd SDF, khi họ kỳ vọng rằng sẽ sớm tuyên bố kết thúc chiến dịch chống IS tại Syria.

Lực lượng SDF trực chiến tại một khu vực chiếm được từ IS.

Một nguồn thạo tin cho hay các chiến binh IS yêu cầu được tạo một hành lang tới tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria do phe nổi dậy nắm giữ, và yêu cầu được phép sơ tán cùng dân thường.

Đài quan sát nhân quyền Syria cho hay, trước đó IS yêu cầu được di chuyển sang quốc gia láng giềng Iraq nhưng cũng đã bị từ chối.

IS đã thả 10 chiến binh SDF mà chúng bắt giữ từ hôm 17/2, nhưng không rõ để thỏa mãn điều kiện gì.

Vùng đất sa mạc ở phía Đông xa xôi của Syria gần biên giới Iraq là tất cả những gì còn sót lại của một “vương quốc” tự xưng của IS từng trải dài một phần ba lãnh thổ cả hai nước, trong đó có nhiều thành phố và thị trấn lớn.

Trên một vạt đất nhỏ bên bờ sông Euphrates, các chiến binh ẩn náu trong một ngôi làng nhỏ với những túp lều, phía dưới là một hệ thống đường hầm và hang động, có thường dân ở bên trong, có thể một số người là con tin.

SDF và liên minh do Mỹ đứng đầu đã chiến đấu với IS ở khu vực này kể từ tháng 9/2018.

Xem thêm: Chuyên gia phân tích “sự thật” về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria