Thế giới

Vương quốc Anh đối mặt với nguy cơ thiếu khí đốt cận kề

Mặc dù Nga chỉ đáp ứng khoảng 4% nhu cầu khí đốt của Anh, nhưng sự gián đoạn nguồn cung cho châu Âu đã góp phần đẩy giá khí đốt ở “xứ sở sương mù” lên cao…

Nước Anh đang đối mặt với “nguy cơ đáng kể” về tình trạng thiếu khí đốt trong mùa đông này do xung đột ở Ukraine và nguồn cung hạn chế ở châu Âu, cơ quan quản lý năng lượng của nước này cho biết hôm 3/10.

Mặc dù Nga chỉ đáp ứng khoảng 4% nhu cầu khí đốt của Anh, nhưng sự gián đoạn nguồn cung cho châu Âu đã góp phần đẩy giá khí đốt ở “xứ sở sương mù” lên cao và khiến London khó tìm được khí đốt từ các nhà cung cấp khác.

Trong một bức thư gửi cho công ty điện lực SSE hôm 3/10, Văn phòng Thị trường Điện và Khí đốt (Ofgem) cho biết, nước Anh đang phải đối mặt với khả năng xảy ra “tình trạng khẩn cấp về nguồn cung khí đốt”, trong đó nguồn cung khí đốt cho một số nhà máy điện chạy bằng khí đốt sẽ bị cắt, khiến những nhà máy này không thể không ngừng sản xuất điện.

Trả lời về việc công bố bức thư, Ofgem cho biết trong một email: “Mùa đông năm nay có thể sẽ khó khăn hơn những mùa đông trước do sự gián đoạn nguồn cung khí đốt Nga cho châu Âu”.

Trong trường hợp có vấn đề về nguồn cung khí đốt, Ofgem và Nhà Điều hành Lưới điện Quốc gia Anh (National Grid ESO) có thể buộc phải hạn chế cung cấp khí đốt cho các nhà máy điện chạy bằng khí đốt để đảm bảo đủ nguồn cung cho các hộ gia đình.

“Nước Anh đang ở một vị thế tốt vì nhập khẩu trực tiếp khí đốt từ Nga rất ít. Chúng ta có thể dựa vào sản xuất khí đốt trong nước và nguồn cung đáng tin cậy từ Na Uy. Chúng ta cũng sở hữu cảng nhập khẩu LNG với công suất lớn thứ hai ở châu Âu. Tuy nhiên, chúng ta cần chuẩn bị cho tất cả các tình huống trong mùa đông này”, Ofgem cho biết trong email.

“Do đó, Ofgem đang đưa ra các biện pháp dự phòng hợp lý và phối hợp với National Grid ESO và Nhà Điều hành Khí đốt GSO cũng như chính phủ Anh để đảm bảo rằng hệ thống năng lượng của Vương quốc Anh được chuẩn bị đầy đủ cho mùa đông này”, Ofgem cho biết.

Cảng South Hook gần Milford Haven, Anh, là cơ sở tiếp nhận LNG và tái khí hóa lớn nhất châu Âu. Ảnh: Webbaviation

SSE đã liên hệ với Ofgem để làm rõ về các khoản phí chênh lệch mà các nhà sản xuất điện buộc phải trả nếu không sản xuất được điện như đã cam kết, vì trong trường hợp các biện pháp khẩn cấp được áp dụng có nghĩa là họ không thể tiếp cận được nguồn cung khí đốt cần thiết.

Các nhà máy điện chạy bằng khí đốt chiếm hơn 40% sản lượng điện của Anh năm 2021, trong khi nhiên liệu hóa thạch cũng được sử dụng để sưởi ấm cho khoảng 80% các ngôi nhà ở “đảo quốc sương mù”.

Hồi tháng 7, National Grid ESO cho biết, có thể có những giai đoạn nguồn cung điện bị thắt chặt vào mùa đông này, do nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Âu không chắc chắn, nhưng họ hy vọng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu.

National Grid ESO dự kiến sẽ công bố dự báo về nguồn cung điện mùa đông này vào ngày 6/10 tới.

Minh Đức (Theo Reuters, Current News)