Sự kiện

Vùng biên Nghệ An sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết… nhưng đến nay công tác chuẩn bị bầu cử tại các huyện miền núi Nghệ An đã sẵn sàng.

Dự kiến ngày 21/5, có 207 khu vực ở tỉnh Nghệ An sẽ được bỏ phiếu sớm. Trong đó, huyện Kỳ Sơn có 156 khu vực, huyện Tương Dương có 30 khu vực, huyện Con Cuông có 11 khu vực, huyện Quế Phong có 10 khu vực.

Việc thực hiện bầu cử sớm đối với những địa phương khó khăn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Ông Xeo Văn Nam - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Kỳ Sơn cho biết: Kỳ Sơn là địa phương có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trong khi thời tiết mùa này hay có mưa lũ thất thường có thể gây sạt lở, ách tắc giao thông ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Vì vậy, việc được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép bầu cử sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri tham gia bầu cử đúng thời gian, tiến độ theo quy định.

Toàn huyện Kỳ Sơn có 16/21 xã với 116 điểm được tổ chức bầu cử sớm. Hiện, công tác tuyên truyền, vận động, tiếp xúc cử tri đang được triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các thôn, bản để cử tri tìm hiểu, sáng suốt chọn lựa người đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mặc dù điều kiện giao thông gặp nhiều khó khăn nhưng công tác tuyên truyền, vận động đã và đang được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể gấp rút thực hiện, chuẩn bị đầy đủ để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng theo thời gian được quy định và trở thành ngày hội của cử tri.

Đoàn tuyên truyền lưu động xã biên giới Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn thông tin về ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp về với các thôn bản vùng sâu vùng xa.

Anh Ven Văn Thế, Bí thư Chi bộ bản Nhãn Lỳ, xã Tà Cạ cho biết: Cử tri hầu hết là người dân tộc Khơ Mú, trình độ dân trí khá thấp. Do nhiều người không biết tiếng phổ thông nên hàng ngày, anh cùng một số cán bộ thôn ra đây để tuyên truyền cho cử tri về luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cũng như về quyền và nghĩa vụ trong bầu cử sắp tới.

Hiện, các thôn, bản đã hoàn tất các công việc như dọn vệ sinh môi trường, chuẩn bị hội trường, khu vực bỏ phiếu và hòm phiếu... Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các phương án chống dịch cũng đã được xã Tà Cạ chuẩn bị sẵn sàng.