Giải trí

"Vua nhạc sến" Vinh Sử qua đời ở tuổi 79

Nhạc sĩ Vinh Sử- Người có biệt danh “Vua nhạc sến” đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh, hưởng thọ 79 tuổi.

Nhạc sĩ vừa mất lúc 3h sáng ngày 10/9 tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, thọ 79 tuổi. Gia đình gồm vợ và các con đã ký giấy báo tử, đưa về nhà làm tang lễ.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Vinh Diễm, con gái nhạc sĩ Vinh Sử, cho biết: "Cha tôi nhập viện hơn một tháng qua trong tình trạng gần như hôn mê. Sức khỏe cha có lúc nguy kịch nhưng ông vẫn gắng gượng tới ngày hôm nay. Giờ ông ra đi coi như cũng thanh thản, không còn chịu nỗi đau thể xác".

Lễ nhập quan nhạc sĩ Vinh Sử bắt đầu từ 9h30 ngày 10/9 tại nhà riêng ở quận Bình Tân, Tp.HCM. Lễ viếng trong 4 ngày từ 10-14/9, lễ động quan và di quan lúc 4h sáng 15/9 và chôn cất tại nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

Nhạc sĩ Vinh Sử nhập viện cấp cứu từ 22/7. Ông được chẩn đoán ung thư đại tràng, kèm theo xuất huyết dạ dày, đường tiêu hoá và viêm phổi. Ông nằm điều trị ở Khoa gây mê hồi sức, mỗi ngày phải truyền máu, thức ăn và đeo máy trợ thở để duy trì sự sống. Các bác sĩ tiên liệu nhạc sĩ khó qua khỏi do cơ thể suy kiệt sau nhiều năm mắc bạo bệnh.

Nhạc sĩ Vinh Sử thời trẻ.

Nhạc sĩ Vinh Sử tên thật là Bùi Vinh Sử, sinh năm 1944. Nhạc sĩ sáng tác với nhiều bút danh như: Bồng Nga Nữ, Chế Huyền Trân, Cô Phượng, Diễm Nhi, Đức Vượng, Hàn Ni, Linh Ngân,.... Ông được mệnh danh là "Vua nhạc sến" bởi hầu hết các sáng tác của ông là những bản bolero thất tình mang tâm trạng u uất, buồn chán như: Nhẫn cỏ cho em, Gõ cửa trái tim, Người phu kéo mo cau, Hai bàn tay trắng, Đêm lang thang, Chuyến xe lam chiều, Vòng nhẫn cưới, Đoạn buồn đêm mưa, Qua ngõ nhà em,…

Nhạc của Vinh Sử được nhiều người ưa thích bởi ca từ giản dị, giai điệu mộc mạc và người nghe có thể tìm thấy sự sẻ chia, đồng điệu. Những ca khúc của ông dường như thay cho những lời tự sự của những chàng trai mang thân phận nghèo khó, mặc cảm trước cuộc đời và chỉ biết gửi tâm sự của mình qua các ca khúc của Vinh Sử.

Tuy rất nổi tiếng nhưng về già, ông “Vua nhạc sến” lại có hoàn cảnh thân phận gần như những ca khúc của mình khi ông sống trong hoàn cảnh rất nghèo, lại mang trong mình căn bệnh ung thư.

Ông có 4 đời vợ nhưng cuối cùng, chỉ có một người chấp nhận ở lại với ông, chăm sóc ông cho đến ngày cuối đời. Khi ông lâm bệnh, nhiều đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ đã tổ chức đêm nhạc để quyên góp, ủng hộ cho “Vua nhạc sến" chữa bệnh.

Theo thông tin trên Tiền Phong, biết mình không thể sống được bao lâu nên trên giường bệnh trong những ngày cuối đời, "Vua nhạc sến" vẫn dặn dò người thân sẽ dùng số tiền quyên góp đó để lập Quỹ thiện nguyện mang tên ông. Vinh Sử mong muốn quỹ sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho các nhạc sĩ nghèo, cho các tài năng nghệ thuật có cơ hội được làm nghề, được cống hiến cho nghệ thuật.

Minh Hoa (t/h)