Tiêu điểm thế giới

Vừa mua xong S-400, Trung Quốc có thể "nhanh tay" chiếm suất mua S-500 đầu tiên từ Nga

Trung Quốc có thể trở thành khách hàng đầu tiên sở hữu hệ thống phòng không S-500 của Nga sau khi nhận lô hàng S-400 thứ hai.

Nga đã tiến hành thử nghiệm S-500 trong thời gian qua.

Trung Quốc có thể trở thành khách hàng đầu tiên sở hữu hệ thống phòng không S-500 của Nga khi quá trình bán vũ khí này ra nước ngoài bắt đầu, tạp chí quốc phòng độc lập Military Watch dẫn các nguồn tin cho biết.

Mặc dù Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các hệ thống phòng không bản địa với các nền tảng như HQ-9B, nhưng khả năng của các mẫu này vẫn còn hạn chế so với các nền tảng mới nhất của Nga như S-400 và S-300V4.

Điều này đồng nghĩa với việc, trong tương lai gần, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục dựa vào các nền tảng của Nga, ấn phẩm đánh giá.

Chỉ ra sự phổ biến của các vũ khí Nga tiên tiến trong quân đội Trung Quốc, cùng với việc hệ thống S-400 thứ hai vừa được giao cho nước này, tạp chí Military Watch cho rằng Trung Quốc rất có thể sẽ trở thành khách hàng hàng đầu tiên sở hữu hệ thống S-500 tân tiến nhất của Nga.

Trung Quốc là quốc gia thứ ba nhận hệ thống S-400 từ Nga. Hiện một tổ hợp S-400 đã được giao hàng vào năm ngoái.

Mỹ đã đưa ra các lệnh trừng phạt đối với quân đội Trung Quốc trong thương vụ này, liên quan đến tên lửa 40N6E do Nga sản xuất. Đây là một tên lửa phòng không siêu thanh có tầm bắn ước tính lên tới 400 km (đủ để đánh chặn hầu hết tên lửa đối phương).

Việc triển khai hệ thống tên lửa S-400 được coi là công cụ thay đổi cuộc chơi phòng thủ ở bờ biển phía Đông của Trung Quốc, Military Watch nhấn mạnh. Quá trình chuyển giao lô S-400 thứ hai cho Trung Quốc đã bắt đầu vào tuần trước

Hiện tại, thông số kỹ thuật của S-500 vẫn được giữ bí mật, mặc dù nhiều nguồn tin cho rằng hệ thống này sẽ có khả năng tiêu diệt các mục tiêu với khoảng cách lên tới 600 km, theo dõi và tấn công cùng lúc 10 mục tiêu đạn đạo có tốc độ siêu âm lên tới 7 km/s (tương đương với khoảng Mach 20).

Cùng với Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng mua S-400 trị giá hàng tỷ USD với Moscow, trong đó việc giao hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu vào đầu tháng này và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ có các hệ thống vào năm 2023 .

Mỹ dự tính sẽ xử phạt cả hai quốc gia đồng minh vì mua vũ khí của Nga, với lời cảnh báo dành cho Ankara vào tuần trước rằng, Washington có thể xem xét đưa ra các lệnh trừng phạt và loại nước này khỏi chương trình phát triển F-35.