Sự kiện

Bà Phạm Thị Yến đã xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Sau khi bị chính quyền TP. Hạ Long (Quảng Ninh) triệu tập và phạt 5 triệu đồng, cuối cùng bà Phạm Thị Yến đã phải lên tiếng xin lỗi gia đình nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Một ngày sau khi bị chính quyền TP Hạ Long (Quảng Ninh) phạt 5 triệu đồng vì thuyết giảng "thỉnh vong, gọi hồn", bà Phạm Thị Yến (49 tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, TP Uông Bí) lên tiếng giải thích về sự việc.

Chia sẻ với VnExpress, bà Yến cho biết những ngày qua phải chịu áp lực lớn từ dư luận. Bà này khẳng định việc tổ chức các buổi giảng về "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" để mọi người biết thuyết nhân quả mà sống tốt đẹp, làm điều thiện, tránh điều ác. Hơn 10 năm nay mỗi ngày bà chỉ ăn một bữa, quần áo có hai bộ và không cần tiêu tiền. Nhưng bà khuyên phật tử khi làm lễ "oan gia trái chủ" cần cúng dường vào chùa Ba Vàng để "giải nghiệp". 

Người phụ nữ tuyên truyền "vong báo oán" ở chùa Ba Vàng nói không cố ý xúc phạm các liệt sĩ và nữ sinh giao gà bị sát hại và mong muốn được gặp gia đình nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà để xin lỗi. 

Bà Phạm Thị Yến - người phụ nữ tuyên truyền "vong báo oán" ở chùa Ba Vàng

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, sáng 26/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí cho biết đã ra quyết định xử phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng vì hành vi lợi dụng hoạt động "thỉnh vong, gọi hồn", vi phạm nếp sống văn hóa.

Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ bà Yến có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản để xử lý hình sự.

Chiều cùng ngày, Giáo hội Phật giáo Việt Nam họp và kết luận đại đức Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng vi phạm Hiến chương Giáo hội và quyết định đình chỉ tất cả chức vụ trong Giáo hội của đại đức Thích Trúc Thái Minh. Sư Minh phải sám hối Đại tăng. Tuy nhiên, sư Minh chưa bị cách chức trụ trì chùa Ba Vàng.

Liên quan đến vụ việc trên, báo VietnamNet thông tin thêm, bà Phạm Thị Thúy (SN 1967, trú tại Khu 3, phường Giếng Đáy, TP.Hạ Long)- chị gái ruột của bà Phạm Thị Yến cho biết, ngày mới kết hôn, bà Yến có cuộc sống yên bình bên gia đình mới.

“Bố mẹ tôi sinh được 5 người con, Yến là con thứ 3. Từ nhỏ chúng tôi được bố mẹ giáo dục rất nề nếp, tuyệt nhiên không nói bậy, chửi thề. Anh, chị em đoàn kết, thương yêu nhau. Từ ngày Yến lên chùa, xa cách anh em khiến gia đình tôi thêm buồn lòng’, bà Thúy nói.

Chồng cũ bà Yến, cho biết: "Thời gian trước, bà Yến không chỉ nói với hàng xóm mà còn tung tin khắp nơi việc mình bị bệnh nan y nhưng đây không phải là sự thật. Khi còn sống chung một nhà, thấy bà ấy tuyên truyền chuyện hoang đường về tâm linh, tôi nhiều lần khuyên nhủ nhưng bà ấy không nghe". Mối quan hệ của họ vì thế nảy sinh nhiều vấn đề.

H.Y (tổng hợp)