An ninh - Hình sự

Vụ xét xử “trùm xăng giả” Trịnh Sướng: Lời khai bất ngờ của các bị cáo

Tại phiên tòa xét xử vụ án “Sản xuất, buôn bán xăng giả” ngày 9/4, một số bị cáo mua bán dung môi với Trịnh Sướng khai không biết Trịnh Sướng mua để làm gì.

Ngày 9/4, phiên tòa sơ thẩm xét xử đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng (SN 1967, trú tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm bước vào phần xét hỏi.

Tại phiên xét hỏi, bị cáo Mai Trung Hậu (nhà phân phối Thành Long, tại TP.Cần Thơ) khai, đã quen biết với Trịnh Sướng từ năm 2014.

Sau đó, Hậu đã nhập dung môi từ công ty Bình Minh (tại TP.HCM) và của nhiều doanh nghiệp khác để bán cho Trịnh Sướng, được hưởng lợi 50 đồng/lít.

Bị cáo Hậu khai bán dung môi cho Trịnh Sướng từ 2017, nhưng không nhớ số lượng. Mai Trung Hậu thừa nhận có sai phạm, nhưng lại cho rằng cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố bị cáo là nặng.

Bị cáo Trịnh Sướng tại phiên tòa xét xử 

Theo bị cáo Hậu, công ty của Hậu là khâu trung gian nhập dung môi bán cho Trịnh Sướng. Còn phương thức thanh toán và vận chuyển, Trịnh Sướng và các công ty bán dung môi tự thỏa thuận với nhau.

Bị cáo Hồ Xuân Cường, giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ Petro Tấn Phúc (trụ sở TP.HCM) khai, đã quen biết với Trịnh Sướng qua một hội nghị khách hàng. Sau đó, bị cáo Cường đã mua bán dung môi với công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyễn điều hành và công ty Nam Sông Hậu.

Bị cáo Cường nói rằng, chỉ biết bán dung môi cho Trịnh Sướng, chứ không biết Trịnh Sướng dùng dung môi này để làm gì.

Bị cáo Mai Trung Hậu 

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thủy (chủ cửa hàng sơn Gia Hưng Phát) nhập dung môi, hóa chất để bán cho Trịnh Sướng. Thủy khai, quen Trịnh Sướng vào năm 2012. Thủy mua dung môi của công ty Bình Minh, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Bị cáo Thủy khai, chỉ mới bán dung môi cho Trịnh Sướng, hưởng hợi hơn 100 triệu đồng và cũng không nhớ đã mua của công ty Bình Minh bao nhiêu dung môi.

Chiều nay, HĐXX sẽ tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo liên quan đến vụ án này.

Năm 2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi mua bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại Đắk Nông nhằm pha trộn với xăng để bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn (SN 1993, chủ xăng dầu Trường Phước, tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Văn Hướng (SN 1970, chủ đại lý xăng dầu Tâm Anh Đắk Nông) cầm đầu.

Qua điều tra, nguồn dung môi mà các đối tượng này có được là mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt (Đồng Nai) và của Công ty TNHH Phạm Sơn (Cần Thơ) do Nguyễn Thị Thu Hòa làm chủ.

Công ty Phạm Sơn mua dung môi từ Công ty cổ phần dầu khí Bình Minh do Lưu Văn Nguyện làm chủ. Công ty này còn cung cấp dung môi cho Trịnh Sướng (Sóc Trăng) và Đinh Chí Dũng (TP.HCM) để làm xăng giả.

Được biết, từ ngày 9/1/2017, Trịnh Sướng đã tổ chức mua dung môi, hóa chất phục vụ cho việc sản xuất xăng giả. Trong thời gian từ đầu 2017 đến cuối tháng 5/2019, đường dây xăng giả của ông Trịnh Sướng đã sản xuất ra tổng cộng hơn 174 triệu lít xăng giả bán ra thị trường, thu lợi bất chính hơn trăm tỷ đồng.

Han (theo Vietnamnet, Lao động)