Góc nhìn luật gia

Vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc: Cần làm rõ tình tiết đặc biệt quan trọng

Theo thông tin do công ty ô tô Toyota Việt Nam cung cấp, tốc độ lùi tối thiểu của xe Innova số sàn đời 2016 (giống với loại xe Innova trong vụ án) là 5,5 km/h, tối đa là 35 km/h.

Liên quan đến vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc, VKSND Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trả hồ sơ để yêu cầu Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Phổ Yên điều tra bổ sung. Theo đó, Lê Ngọc Hoàng bị tạm giam thêm 50 ngày, kể từ 9/8/2019 đến 27/9/2019.

Là người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng Luật sư Giang Thanh  cho rằng, vụ án còn quá nhiều điều cần làm rõ trước khi kết tội tài xế Lê Ngọc Hoàng. Trong đó, luật sư đặc biệt chú ý đến tình tiết tốc độ lùi của xe Innova tại thời điểm đó ra sao.

Luật sư Giang Hồng Thanh.

“Tại quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội nêu 10 nhóm vấn đề cần làm rõ, trong đó có tốc độ lùi của xe Innova. Tuy nhiên, trong kết luận điều tra ngày 26/6/2019, Cơ quan CSĐT chưa giải quyết được tất cả các yêu cầu trong Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm. Tôi tin rằng nếu 10 nhóm vấn đề được sáng tỏ, sẽ xác định ngay lái xe Lê Ngọc Hoàng có oan hay không, hoặc nếu có tội thì mức độ như thế nào”, Luật sư Thanh cho biết.

Luật sư Thanh cũng phân tích, về tốc độ lùi của xe Innova, nếu tốc độ càng cao thì khoảng cách giữa xe Innova với xe container rút ngắn càng nhanh, dẫn đến khả năng hai xe không bị va chạm với nhau càng ít và lực tác động giữa hai xe với nhau càng lớn”.

Để làm rõ hơn những tình tiết tiên quan đến tốc độ lùi của xe Inova trong vụ việc trên, Luật sư Giang Hồng Thanh đã có 1 số câu hỏi gửi đến Công ty Toyota Việt Nam. Theo thông tin do Công ty ô tô Toyota Việt Nam cung cấp cho Văn phòng luật sư Giang Thanh, tốc độ lùi tối thiểu của xe Innova số sàn đời 2016 (giống với loại xe Innova trong vụ án) là 5,5km/h, tối đa là 35km/h. Theo lời khai của tài xế xe Innova, anh ta dẫm chân ga khi lùi trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Như vậy giả sử xe Innova lúc đó lùi với tốc độ 20km/h, còn xe container đang tiến với tốc độ 62km/h, thì chỉ mất khoảng 2,5 giây để hai xe đang cách nhau 70m va chạm với nhau.

Vấn đề được đặt ra là nếu giả thiết về tốc độ xe Innova khi lùi nêu trên là đúng, thì gần như không có cơ hội để hai chiếc xe không thể va chạm được với nhau, đó là chưa kể đến việc xe Innova lùi chéo đột ngột ra giữa đường.

Hiện trường vụ tai nạn.

“Tôi rất hy vọng Cơ quan điều tra Công an thị xã Phổ Yên sẽ tiến hành dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra giống như Công an thành phố Hà Nội đã từng làm khi giải quyết vụ án xe khách và xe cứu hỏa đâm nhau trên đường cao tốc Pháp Vân. Việc thực nghiệm điều tra sẽ giải tỏa được rất nhiều vấn đề chưa rõ ràng, qua đó xác định được sự thật khách quan của vụ án”, Luật sư Thanh cho biết thêm.

theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi lại để đi ra nút giao.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65 km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên phạt Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù.