Hồ sơ điều tra

Vụ Vũ nhôm thâu tóm đất vàng: Luật sư đề nghị mời Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến phiên xét xử

Trong phiên xử vụ Vũ nhôm thâu tóm đất vàng, luật sư đề nghị mời Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh đến tòa vì liên quan đến một số nhà đất công sản trong vụ án.

Clip: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm đất vàng

Sáng nay, 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh (giai đoạn 2006 – 2011) và Văn Hữu Chiến (giai đoạn 2011 – 2014) cùng nhiều đồng phạm khác tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) thâu tóm đất vàng bị đưa ra xét xử tại TAND thành phố Hà Nội.

Xét xử cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tay cho Vũ nhôm thâu tóm đất vàng.

Trong phần thủ tục phiên tòa, liên quan đến việc bị cáo Phan Ngọc Thạch (cựu Giám đốc công ty CP du lịch Đà Nẵng) có đơn xin xét xử vắng mặt; VKS nêu ý kiến: Bị cáo đã có lời khai đầy đủ tại cơ quan điều tra, xét thấy việc vắng mặt của bị cáo Thạch không ảnh hưởng đến nội dung vụ án, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Luật sư bào chữa đề nghị HĐXX triệu tập thêm một số nhân chứng để làm rõ các tình tiết khách quan của vụ án.

Cụ thể, luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Cảnh Dương và Nguyễn Đình Thống đề nghị tòa triệu tập các cựu Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư Đà Nẵng.

Đáng chú ý, luật sư Trần Quang Sơn (bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến) đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vì có liên quan đến một số nhà đất công sản trong vụ án.

Một luật sư khác có kiến nghị: Trong vụ án có nhiều tài liệu Mật, đề nghị HĐXX hướng dẫn để luật sư có thể sử dụng những tài liệu này.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Luật sư Lê Minh Công, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thu Hà, đề nghị liên quan đến phần định giá lô đất, nhà công sản, luật sư Công đề nghị mời đại diện của 5 đơn vị là: Công ty cổ phần thẩm định giá và tư vấn đầu tư Quốc tế, công ty cổ phần thẩm định giá và đầu tư Hà Nội; Công ty cổ phần thẩm định giá và đầu tư Việt Nam, công ty TNHH kiểm toán và thẩm định giá Việt Nam; Công ty cổ phần tư vấn thẩm định giá VCHD đến tòa để làm rõ về vấn đề thẩm định giá.

Về đề nghị của các luật sư, VKS không có ý kiến gì khác.

Sau khi hội ý, HĐXX xét thấy, trước đề nghị của các luật sư triệu tập thêm người làm chứng, tòa sẽ ghi nhận, trong quá trình xét xử, nếu cần thiết, tòa sẽ triệu tập những ngươi này.

Về vấn đề hướng dẫn sử dụng tài liệu mật, về nguyên tắc không được công bố tại phiên tòa khi các tài liệu chưa được giải mật; nếu cá nhân nào công bố, để lộ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, những tài liệu này đã được ghi trong KLĐT và trong cáo trạng, luật sư có thể tiếp cận; trong quá trình xét xử, HĐXX sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục giải mật các tài liệu này.

Ngoài ra, HĐXX cũng đồng ý với đề nghị của các luật sư là cho các bị cáo ngồi trong quá trình VKS đọc cáo trạng, lý do nhiều bị cáo tuổi cao, sức yếu.

Kết thúc phần thủ tục, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi. Trước khi bước vào phần này, VKS công bố bản cáo trạng.