Sự kiện

Vụ thu lại tiền ca sĩ Thủy Tiên phát: "Dân tin nên mới nộp lại"

Đến trưa nay (30/10), thôn Ngoại Cương đã trả lại toàn bộ tiền hỗ trợ lũ lụt cho 69 hộ dân tại thôn, mỗi hộ 6 triệu đồng.

Ngày 30/10, ông Hoàng Anh Dũng, Bí thử Đảng ủy xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình xác nhận thông tin trên.

Trước đó, ngày 28/10, Thuỷ Tiên đã về xã Cảnh Hoá, trao quà ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do đợt lũ lụt xảy ra vào tháng 10/2020 cho 703 hộ, mỗi hộ 6 triệu đồng. 

Trong đó, thôn Ngoạ Cương có 69 hộ được hỗ trợ. Tuy nhiên, ngày 29/10, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ việc Thuỷ Tiên về ủng hộ tiền cho bà con tại thôn Ngoạ Cương nhưng đã bị thôn thu lại. 

Thông tin đăng tải khiến nhiều người bất bình, tỏ thái độ không đồng tình với việc thu lại tiền của thôn.

Người dân thôn Ngọa Cương nhận lại tiền.

Theo ông Dũng, sau khi các hộ dân nhận tiền về, ban cán sự thôn đã thu lại toàn bộ 414 triệu đồng để cuối đợt thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại, trong đó ưu tiên cho những gia đình bị thiệt hại nặng.

Giải thích cho việc làm này, ông Nguyễn Hữu Cần, Trưởng thôn Ngọa Cương cho biết: “Danh sách này do thôn lập căn cứ vào các hộ bị ngập, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Cũng như mọi năm, sau lũ lụt có rất nhiều đoàn về hỗ trợ, đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến chênh lệch. Do đó dân thôn chúng tôi đã có quy ước, khi có đoàn về, ai có tên thì sẽ nhận tiền và nộp lại cho ban cán sự thôn (ban có 6 người).

Người dân trực tiếp ký nhận, nhận lại tiền.

Khi công tác tiếp nhận cứu trợ ổn định, chúng tôi sẽ họp toàn thôn để cân đối mức độ thiệt hại, dân bình xét, thông qua và tùy vào đó nhận lại tiền”.

"Dân tin tưởng cán bộ thôn mới nộp lại tiền, họ nộp vào thì cũng nhận về thôi, bởi họ tự nguyện chứ không phải thôn áp đặt hay bắt buộc. Cán bộ thôn vất vả lắm, bởi lập danh sách cũng không thể cho toàn thôn được, số quà về tặng dân cũng ở mức nhất định, giờ như thế này rồi thì cũng trả lại cho bà con, chúng tôi làm việc cũng vì tập thể chứ không phải tư lợi gì”, ông Cần nói thêm.

Những năm trước cũng có chuyện thu lại tiền để cân đối và chia lại, nhưng quà ít, có vài trăm ngàn. Năm nay mỗi hộ được nhận 6 triệu một lúc là điều mà cả người dân và chính quyền đều không ngờ.

Thôn Ngọa Cương nằm ở vùng trũng thấp của xã Cảnh Hóa, nên mùa mưa lũ đến, thôn này thường bị ngập sâu trong nước và chịu nhiều hậu quả nặng nề bởi thiên tai. Hàng năm, khi có thiên tai xảy ra, nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đến cứu trợ.

Đây là thời điểm người dân xã Cảnh Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, khắc phục hậu quả nặng nề của trận lũ lụt lịch sử vừa qua để ổn định cuộc sống, nên rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước.