Sự kiện

Vụ thang máy rơi tự do từ tầng 5: "Mới bảo dưỡng hết hơn nửa tỉ đồng"

Theo một số người dân và tổ dân phố nơi đây thì hệ thống thang máy vừa được Ban quản trị bỏ ra hơn nửa tỉ đồng để bảo dưỡng, bảo trì.

Video: Hiện trường thang máy rơi tự do từ tầng 5 xuống đất ở Hà Nội

Liên quan đến vụ thang máy của toà nhà B10A Nam Trung Yên, thuộc địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rơi tự do từ tầng 5 xuống đất vào chiều 29/11, theo báo cáo của UBND phường Trung Hòa, ở thời điểm sự cố xảy ra, có 11 người sau khi đi ăn giỗ tại nhà bà Đ.T.H ở căn hộ 10XX đã vào thang máy (thang chở hàng số 4) của toà nhà cùng lúc để di chuyển xuống mặt đất.

Khi xuống đến tầng 5 thì thang bị trôi tụt xuống tầng 1. Hậu quả khiến người thân nhà bà H., gồm: bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi, trú tại Hà Nội) bị gẫy chân; chị Nguyễn Thanh T. (31 tuổi, trú ở quận Ba Đình) và 1 cháu bé 4 tuổi bị xây sát vùng đầu.

Ngay sau đó, các nạn nhân đã được sơ cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện. Hiện cháu bé 4 tuổi sau khi chụp chiếu, làm xét nghiệm đã được đưa về nhà. Riêng bà T. và chị T. đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198.

Thang máy rơi tự do từ tầng 5 xuống đất khiến 2 người bị thương.

Kể lại giây phút kinh hoàng xảy ra vào chiều 29/11, chị Hoàng Thị Giang (một cư dân đã đổi tên, đang sống ở tòa B10A) cho biết, khi vừa bước chân ra khỏi thang máy, chị chứng kiến cảnh tượng mọi người nằm la liệt dưới sàn thang máy.

"Hình ảnh đó thật sự rất ám ảnh, ban đầu cứ tưởng rằng mọi người đi đâu về mệt quá nên nằm đây”, chị Giang nói.

Liên quan đến vụ việc trên, theo ông Đặng Văn Cẩn - đại diện Ban Mặt trận Tổ dân phố 45 (phường Trung Hòa) cho biết, mới đây 4 chiếc thang máy (3 thang di chuyển, 1 thang chở hàng) của tòa nhà đã được Ban quản trị mua sắm các linh kiện, thiết bị xuất xứ nước ngoài để sửa chữa. Tổng số tiền bỏ ra để sửa chữa, bảo dưỡng lên tới hơn nửa tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Cẩn, sau khi sự cố xảy ra, người dân có hỏi về xuất xứ của linh kiện nhập khẩu từ nước nào thì Ban quản trị chưa trả lời hay cung cấp về hóa đơn nhập khẩu, giấy tờ hải quan về nguồn gốc. Trong khi đó, tại góc thang máy vẫn còn tem kiểm định đến tháng 8 năm sau mới hết hạn bảo hành.

Phản bác trước thông tin bắt nguồn từ quá đông người cùng đi chung thang máy, nhiều người dân sống ở đây cho biết, không thể xảy ra việc quá tải.

“Người đi vào quá đông thang máy sẽ không thể đóng cửa lại được, bị đứng im và đèn báo kêu lên mới là quá tải chứ. Đằng này, thang máy vẫn hoạt động bình thường. Trong khi đó lại còn là thang chở hàng”, đại diện Ban Mặt trận Tổ dân phố 45 (phường Trung Hòa) nói.

Theo UBND phường Trung Hòa, Ban quản trị tòa B10A có ký hợp đồng quản lý vận hành với Công ty cổ phần tư vấn HMB Hà Nội; ký hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty Cổ phần tập đoàn công nghệ ATT. Thang máy được bảo trì định kỳ hàng tháng, có đầy đủ lý lịch và hồ sơ bảo trì.