Góc nhìn luật gia

Vụ thảm án 5 người thương vong: Người đưa tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư, nếu hành vi tung tin đồn thất thiệt gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Thông tin định hướng dư luận sai sự thật

Liên quan đến vụ thảm án khiến 5 người thương vong xảy ra vào ngày 1/9 tại thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện những tin đồn không đúng sự thật về nguyên nhân dẫn đến nghi phạm Nguyễn Văn Đông ra tay sát hại cả gia đình em ruột N.V.H..

Hiện trường vụ án.

Một số tài khoản xã hội tung thông tin: "Vụ này gần nhà em. Do ông này bị mấy người em cướp trắng đất đai, nhà cửa. Đất của ông ấy 50m mặt tiền mà làm giấy tờ giả cướp 45m. Thế là ông cay cú quá mới sinh ra nông nỗi này”.

“Lúc bố mẹ ốm đau một mình ông chăm sóc, chạy vạy tiền khắp nơi chữa bệnh. Bố mẹ mất đi để lại 50m2 đất hương khói thì bị em trai làm giả giấy tờ chiếm mất và cái kết sáng nay”.

Một số tin đồn không đúng sự thật kèm ảnh được tung lên mạng.

Những thông tin này đang làm nhiễu loạn dư luận, gây hoang mang dư luận. Trao đổi về vấn đề này với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết, không có chuyện ông Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú cụm 2, thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị gia đình em ruột là Nguyễn Văn Hải (SN 1969, ngụ cùng địa điểm trên) cướp trắng đất đai, nhà cửa hay làm giấy tờ giả.

"Tôi rất buồn và bức xúc về những thông tin trên mạng xã hội lan truyền ngày hôm qua. Sổ đỏ đã được cụ ông (Bố của anh em ông Đông) làm từ thời trước, rồi phân chia rõ ràng. Không có chuyện làm giấy tờ giả ở đây", ông Đà nói.

Nguyên nhân thực sự dẫn đến mẫu thuẫn anh em là do xích mích 0,5m đất ranh giới nhưng không thỏa thuận được mới dẫn đến thảm án như vậy.

Tung tin sai sự thật có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự

Về vấn đề này, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, thông tin đăng trên mạng xã hội, trước tiên phải tìm được nguồn đưa tin, là người biết rõ ràng đây là thông tin sai sự thật mà vẫn cố tình đưa trên mạng gây hoang mang cho dư luận.

 Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

"Nếu người này chưa từng vi phạm lần nào, không gây hiệu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ việv thì vi phạm Luật an ninh mạng vào chỉ bị xử phạt hành chính theo Khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện quy định, hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm, cá nhân sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng", luạt sư Ứng cho biết thêm.

Theo luật sư Ứng phân tích trường hợp có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự là những người này đã từng bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người đăng tin thất thiệt, sai sự thật lên mạng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 BLHS 2015 về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

"Việc đưa lên mạng, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật này. Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó…nhằm thu lợi bất chính từ 50-dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100-dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30-dưới 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng-3 năm", luật sư Ứng cho hay.

Vị luật sư phân tích: "Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức, thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên, gây thiệt hại 500 triệu đồng trở lên, xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam...thì bị phạt từ 200 triệu-1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2-7 năm.

Ngoài ra, nếu người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm".

Liên quan đến thông tin cả 5 người đều tử vong, trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Đỗ Xuân Trường (bố ruột của nạn nhân Đỗ Thị Nhung) cho biết: "Hiện tôi đang có mặt ở bệnh viện 19-8 để chăm sóc cháu Nhung. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết tình hình sức khỏe của Nhung đang có những chuyển biến tích cực. Các ngón tay của Nhung đã có thể cử động tuy nhiên cháu vẫn chưa thể tỉnh".
Ông Nguyễn Đình Đà, Chủ tịch xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết thêm: "Tình hình sức khỏe của nạn nhân Đỗ Thị Nhung đang được điều trị ở khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện và có những chuyển biến tích cực. Tôi đề nghị các cá nhân, tổ chức đưa thông tin nạn nhân Nhung đã tử vong phải đính chính lại thông tin".