Sự kiện

Vụ tàu cá Nghệ An bị chìm: Hơn 60 phút đối mặt với tử thần của ngư dân thoát nạn

Trong các thuyền viên trên tàu cá NA 95899 TS được cứu, 2 người đã được đưa về quê nhà vì sức khỏe yếu, những người khác tình nguyện ở lại để tìm kiếm các nạn nhân bị nhấn chìm giữa biển khơi.

Mấy ngày nay, rất đông người dân địa phương đã đến nhà thuyền viên Nguyễn Xuân Tuyến (33 tuổi), trú tại xóm Phong Thắng, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để hỏi thăm và động viên. Bởi anh Tuyến là một trong 2 người vừa mới trở về sau khi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Vẫn còn bàng hoàng, anh Tuyến kể lại: “Lúc đó khoảng 13h ngày 28/6, anh em thuyền viên đều đang nằm ngủ sau một đêm thức trắng đánh cá. Bỗng tôi giật mình tỉnh giấc bởi một tiếng động lớn, khi tỉnh táo thì mọi người rơi hết xuống biển. Tàu cá chìm sâu xuống biển. Tôi không dám tin là mình sống sót được đến giờ”.

Anh Tuyến được kiểm tra sức khỏe trước khi về nhà.

Cũng theo anh Tuyến, thời điểm đó, nhiều thuyền viên đang nằm nghỉ trong khoang tàu, do sự việc xảy ra quá nhanh, một số người cố ngoi ra ngoài để bơi lên mặt nước, số còn lại bị nhấn chìm theo con tàu.

“Khi bị văng ra xa thì tôi thấy chiếc phao vòng tròn trên tàu cá ở gần nên ôm chặt lấy. Tàu Pacific cao khoảng 30m chạy lướt qua, sau đó quần lại để cứu người và ném áo phao xuống biển. Tôi lênh đênh trên mặt biển khoảng 60 phút”, anh Tuyến nhớ lại.

Anh Tuyến là người con đầu trong gia đình có 3 anh em. Bố mất sớm, thương mẹ vất vả nên anh đã bỏ học để theo nghề đánh cá. Dù có kinh nghiệm hơn 15 năm trên biển, nhưng sự cố vừa rồi vẫn khiến anh hoảng hồn.

Mọi người tới động viên ông Dũng sau vụ việc.

Ông Đinh Trọng Dũng (58 tuổi) là người thứ 2 được trở về với gia đình. Sau khi sự việc xảy ra, ông Dũng cũng muốn ở lại tìm kiếm những ngư dân khác đang mất tích. Nhưng do sức khỏe yếu, tuổi cao nên ông đành phải vào bờ.

“Thời điểm đó, tôi nghe một tiếng động rất lớn và bị hất văng xuống biển. Quá bất ngờ và không mặc áo phao nên mọi người chìm xuống, tôi chỉ biết mình tìm mọi cách vùng vẫy, vật lộn để sống chứ không rõ nữa”, ông Dũng nhớ lại.

Ông Dũng cho rằng mình thoát chết là do may mắn.

Cũng theo ông Dũng, thời điểm tàu cá gặp nạn thì sóng giật cấp 6, cấp 7, độ cao hơn 1,5m, biển sâu hơn 60m. Tàu bị đâm chìm nhưng một số phao cũng bung ra, hầu hết những người còn sống là do nắm được phao. Ở vị trí bị nạn, không có sóng điện thoại, lúc neo đậu thì các thuyền viên đã đánh bắt được 10 tấn cá.

“Con trai tôi cũng tham gia chuyến đi biển lần này, may mắn cả 2 bố con thoát nạn. Giờ cháu đang cùng các ngư dân khác tham gia đội tìm kiếm. Hi vọng mọi người sẽ được tìm thấy”, ông Dũng thở dài.

Vào ngày 24/6, 19 người đều quê ở Quỳnh Lưu lên tàu cá NA 95899 TS ra khơi đánh bắt cá. Đến khoảng 13h ngày 28/6, tàu đang neo tại khu vực cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý thì bị va chạm với một con tàu Pacific 01, của công ty cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế.

Hậu quả, tàu NA 95899 TS bị lật úp, tất cả 19 người đều bị rơi xuống biển. Tàu Pacific 01 đã tiếp cận và kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân trên tàu, một người tử vong. Hiện còn 9 người chưa được tìm thấy.