Tiêu điểm thế giới

Vụ tàu Anh bị Iran bắt giữ: Ông Trump cảnh báo Tehran "hãy xem điều gì sẽ xảy ra"

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt xác nhận, Iran đã bắt giữ hai tàu ở Hormuz, một tàu chở dầu mang cờ Anh và một tàu mang cờ Liberia giữa lúc căng thẳng đang tăng cao.

Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/7 cho biết, ông sẽ thảo luận với Vương quốc Anh về vụ việc một tàu chở dầu có gắn cờ Anh ở eo biển Hormuz vừa bị Iran bắt giữ, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã nghe về nó - chúng tôi nghe nói có một hoặc hai tàu bị bắt giữ. Chúng tôi sẽ làm việc với Vương quốc Anh", ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng. "Điều này chỉ thể hiện những gì tôi đang nói về Iran, rắc rối, không có gì ngoài rắc rối. ... Hãy xem điều gì sẽ xảy ra".

Trước đó, ông Trump  đã cảnh báo Iran sẽ phải trả giá đắt nếu kích động lực lượng Mỹ.

"Chúng tôi hy vọng vì lợi ích của họ, họ sẽ không làm điều gì dại dột. Nếu họ làm như vậy, họ sẽ phải trả một mức giá như chưa từng có", ông Trump nói.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt mới đây xác nhận, Iran đã bắt giữ hai tàu ở Hormuz, một tàu chở dầu mang cờ Anh và một tàu mang cờ Liberia.

Tổng thống Trump cũng đề cập đến các vấn đề ngoại giao với Iran vào lúc này, nói thêm rằng "rất dễ để nói thẳng nhưng chúng ta cũng rất dễ làm cho nó tồi tệ hơn nhiều".

Hôm 19/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo, họ đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Imperio ở eo biển Hormuz. Phía Iran cho biết, việc bắt giữ là do con tàu vi phạm các quy định quốc tế, Press TV đưa tin vào thời điểm đó.

Sau thông báo, bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đang nắm bắt thông tin về vụ việc.

Trong khi đó, chủ tàu xác nhận trong một tuyên bố rằng, tàu chở dầu Stena Imperio mang cờ Anh với 23 thuyền viên trên tàu đã bị bắt giữ bởi những con tàu không xác định và một máy bay trực thăng khi đi qua eo biển Hormuz trong vùng biển quốc tế.