Góc nhìn luật gia

Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An: Mức án nào cho tài xế khi sử dụng rượu bia và ma túy?

Dưới góc độ pháp lý, chuyên gia về luật cho rằng, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế sử dụng chất ma tuý liên quan vụ tai nạn kinh hoàng khiến nhiều người thương vong ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Trưa ngày 3/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Thái Đức Long, Trưởng văn phòng luật sư Long Thái và cộng sự (TP.HCM) phân tích: “Tôi chưa rõ tài xế lái xe chạy đúng làn đường hay không nhưng trong trường hợp đi đúng tốc độ nhưng sai làn đường thì đã vi phạm luật giao thông đường bộ. Đặc biệt hơn, kết quả xét nghiệm từ bệnh viện cho thấy, lái xe dương tính với chất ma tuý, có nồng độ cồn cao thì đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bởi, khi lái xe, tài xế không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích, nhất là ma tuý. Vì thế, đây sẽ là những tình tiết tăng nặng hình phạt đối với tài xế này”.

"Xin lưu ý rằng, sau khoảng 7 giờ đồng hồ, tài xế Phạm Thành Hiếu (31 tuổi, ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) mới ra trình diện. Dù vậy, kết quả xét nghiệm cho thấy, Hiếu đã sử dụng các loại chất cấm. Việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với 4 người chết và nhiều người khác bị thương, về nguyên tắc hình sự, cá nhân tài xế là phải chịu trách nhiệm trước hết. Tuy nhiên về mặt dân sự, doanh nghiệp (chủ sở hữu phương tiện) phải đền bù thiệt hại cho các nạn nhân. Sau đó, nếu doanh nghiệp muốn đòi lại số tiền này thì có quyền khởi kiện tài xế trả lại số tiền đó”, luật sư Long phân tích thêm.

Luật sư Thái Đức Long nhận định, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

“Trong trường hợp chủ doanh nghiệp điều động tài xế đi như vậy thì phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự. Do vậy, doanh nghiệp phải làm việc với phía bảo hiểm để xem thiệt hại như thế nào, nếu không đủ thì bắt buộc phải bỏ tiền ra để bồi thường thiệt hại cho người bị nạn”, chuyên gia về luật này nhấn mạnh thêm.

Cũng theo luật sư Long, đối với những nạn nhân bị thương, để yêu cầu đòi bồi thường thì phải căn cứ vào biên bản hiện trường và các văn bản liên quan, sau đó, phải có kết quả giám định y khoa về tỉ lệ thương tật bao nhiêu phần trăm… Đồng thời, phải xem xét đến yếu tố người đó là lao động chính hay lao động phụ trong gia đình, có già yếu hay không… để có mức đề xuất bồi thường hợp lý.

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến 4 người chết tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

“Còn đối với trường hợp đã tử vong thì phải yêu cầu doanh nghiệp chủ sở hữu phương tiện bồi thường ngay các khoản mai táng phí trước. Sau đó, tùy theo mức đòi bồi thường của thân nhân những người đã chết, doanh nghiệp phải ngồi xuống đàm phán với họ. Trong đó phải xét tới các yêu tố như: Trường hợp người bị chết là lao động chính, còn phải nuôi cha mẹ, vợ, con… thì phải tính toán đến chi phí nuôi những người này là bao nhiêu? Rồi chi phí về thiệt hại tinh thần như: Đau buồn, thương tiếc… do mất người thân là bao nhiêu… để yêu cầu doanh nghiệp bồi thường”, luật sư Long tư vấn thêm.

Cũng theo luật sư Long, những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng như thế này thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Còn về mặt dân sự, khi xét xử, tòa sẽ xem xét trách nhiệm dân sự và sẽ bắt buộc công ty bồi thường các khoản thiệt hại, nếu như hai bên không thỏa thuận được với nhau.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, chiếc xe đầu kéo mang biển số 62C - 043.48 kéo theo rơ moóc đã bị đứt thắng.

"Đồng thời, với vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này, tài xế chắc chắn sẽ bị xử phạt tù và rất nặng. Theo dự đoán của tôi, không dưới 15 năm tù giam", luật sư Long nhấn mạnh.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, 15h chiều 2/1, xe container BKS 62C-043.48 kéo theo rơ moóc BS 62R-001.08 do tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) điều khiển đã cán nát 21 xe gắn máy đang chờ đèn đỏ, làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 18 người bị thương, trong đó có nhiều người nguy kịch. Các nạn nhân hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An và bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). 

Theo lời tường trình của Hiếu tại cơ quan điều tra, trưa ngày 2/1, tài xế này có dự tiệc tại nhà người quen ở gần nhà. Tại đây, Hiếu đã có sử dụng rượu bia nhưng sau đó vẫn tiếp tục điều khiển chiếc xe nêu trên để chở gạo từ một nhà máy ở TP.Tân An (tỉnh Long An) đi TP.HCM. Đến đoạn gần nơi xảy ra tai nạn, xe Hiếu bị đứt thắng và mất kiểm soát. Hậu quả là gây ra vụ tai nạn thảm khốc.