Tiêu điểm thế giới

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi: 5 nghi phạm đối diện án tử hình

Ngày 15/11, công tố viên Ả Rập Xê Út Shaalan al-Shaalan cho hay 5 trong số 11 nghi phạm bị khởi tố về tội sát hại nhà báo Jamal Khashoggi có thể lãnh án tử hình.

Trong cuộc gặp báo giới ngày 15/11, công tố viên Saudi Arabia cho biết sẽ đề nghị xem xét tử hình 5 trong số 11 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Một người ủng hộ cầm bức ảnh nhà báo Jamal Khashoggi đứng bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở thành phố Istanbul.

“Văn phòng Ủy viên Công tố đề nghị bản án tử hình cho 5 cá nhân bị cáo buộc ra lệnh và thực hiện hành vi phạm tội, và các án phạt thích hợp với những cá nhân khác có dính líu trong vụ việc”, Reuters dẫn lời công tố viên Shaalan al-Shaalan, người phát ngôn Văn phòng Ủy viên Công tố Saudi Arabia.

Công tố viên Shaalan cũng tiết lộ ông Khashoggi bị giết sau “cuộc ẩu đả” ở lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nạn nhân bị trói và tiêm thuốc an thần quá liều, dẫn đến tử vong. Sau đó, thi thể được phân mảnh và chuyển cho một “người hỗ trợ ở địa phương”, tuy nhiên, công tố viên này khẳng định vẫn chưa rõ thi thể của ông Khashoggi đang bị giấu ở đâu.

Ông Shaalan còn khẳng định nhân vật ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi là người đứng đầu đội đàm phán được cử tới Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục ông này trở về Ả Rập Xê Út. Ông Khashoggi đã sang thủ đô Washington D.C của Mỹ sống hơn một năm qua do lo sợ bị trả đũa vì nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chính sách của chính phủ Ả Rập Xê Út.

Nhà báo Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi tại Istanbul (Ảnh: AFP).

Lâu nay, một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi còn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho rằng vụ việc là do “cấp cao nhất của chính phủ Ả Rập Xê Út ra lệnh”. Tuy nhiên, công tố viên Shaalan khẳng định Thái tử Mohammed không có liên quan.

Ông Shaalan cũng tiết lộ thêm Cố vấn Tòa án Hoàng gia Saud al-Qahtani đã bị cấm xuất nhập cảnh trong lúc cuộc điều tra được tiến hành. Qahtani là cố vấn truyền thông hàng đầu của Thái tử Saudi Mohammed bin Salman nhưng đã bị bãi chức.

Hồi tháng 10, tổng cộng 5 quan chức cấp cao Saudi Arabia “ngã ngựa” khi Riyadh cố xoa dịu sự giận dữ của cộng đồng quốc tế về cái chết của ông Khashoggi.

Theo CNN, Riyadh khẳng định Thái tử và Vua Salman không biết về phi vụ nhắm vào ông Khashoggi. Tuy nhiên, quan chức Mỹ tin rằng một nhiệm vụ với quy mô liên quan tới 15 người từ Saudi Arabia được cử tới Istanbul không thể được thực hiện nếu không có sự ủy quyền của hoàng gia.

Trước đó ngày14/11, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về trường hợp của ông Khashoggi. Dự kiến ​​trong tuần này, Ả Rập Saudi sẽ kết thúc cuộc điều tra riêng của mình.

Hiện tại 11 trong số 21 nghi phạm đã bị truy tố và giới chức vẫn đang tiếp tục điều tra những nghi phạm còn lại.

Quốc Tiệp (tổng hợp)