Sự kiện

Vụ nữ tạp vụ được "hô biến" thành bác sĩ: Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ

Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Cao Hưng Thái yêu cầu tỉnh Bình Dương làm rõ vụ "hô biến" nhân viên tạp vụ thành bác sĩ khám cho công nhân tại Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường tỉnh.

Chiều 18/12, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Cao Hưng Thái yêu cầu tỉnh Bình Dương làm rõ vụ "hô biến" nhân viên tạp vụ thành bác sĩ khám cho công nhân tại Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường tỉnh.

Theo Tuổi trẻ, ông Thái yêu cầu Sở Y tế Bình Dương rà soát, kiểm tra hoạt động khám sức khỏe tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; thiết lập hệ thống theo dõi, cập nhật hằng ngày việc khám, cấp giấy khám sức khỏe, cấp giấy ra viện nhằm hạn chế việc làm giả.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân xác nhận là nhân viên tạp vụ làm việc trong Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường tỉnh Bình Dương.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế Bình Dương phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ việc cố ý làm trái quy định về khám sức khỏe và khám bệnh chữa bệnh nói chung.

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương thừa nhận việc sử dụng bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nhân viên tạp vụ, làm công tác khám bệnh cho công nhân là sai. Tuy nhiên, ông Hà chống chế: “Đây chỉ là đột xuất, không thường xuyên”.

Ông Hà biện minh: “Theo giải trình của trung tâm, ngày 5/12 khi đoàn thực hiện khám bệnh cho một công ty thì vị trí cân đo vắng đột xuất nên mới bố trí bà Ngân vào vị trí này. Nhưng như vậy cũng là sai rồi!”.

Bà Ngân (ngồi giữa) khám ở vị trí mạch - huyết áp.

Trưa 18/12, tại Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường Bình Dương, bà Nguyễn Thị Kim Ngân xác nhận với báo Lao động rằng mình là nhân viên tạp vụ làm việc trong trung tâm. Bà Ngân cũng xác nhận mình từng được giao ngồi vào bàn đo mạch và huyết áp khám bệnh định kỳ cho người lao động tại doanh nghiệp.

Lịch phân công bà Ngân khám ở vị trí M.HA ngày 4/12 thể hiện việc bà này "đóng vai" bác sĩ không phải đột xuất

Được biết, chức năng của Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường Bình Dương là thực hiện khám phát hiện bệnh nghề nghiệp của người lao động, khám cấp giấy chứng nhận sức khỏe trong công tác tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, cơ quan đơn vị. Thực hiện khám sức khỏe định kỳ tại các cơ quan doanh nghiệp...

Trước đó, ngày 17/12, Bộ Y tế cho biết thông tin trên báo chí cho thấy có tình trạng vi phạm nghiêm trọng quy định khám chữa bệnh, khi Trung tâm Sức khỏe lao động và môi trường tỉnh Bình Dương đã cho một nhân viên tạp vụ giả danh làm bác sĩ, ngồi chỉ định khám sức khỏe cho công nhân, hết giờ làm bác sĩ, nhân viên này trở lại vai tạp vụ.

Vụ việc này đã gây bất bình trong dư luận.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)