Giáo dục

Vụ nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân”: "Một bài học lớn cho nhiều phụ huynh"

Theo chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, thầy giáo 55 tuổi đáng phải chịu hình phạt trước pháp luật về hành vi của mình với nữ sinh lớp 10. Nhưng, cha mẹ cũng cần trang bị cho con một kỹ năng sống thật tốt.

Sự việc nữ sinh lớp 10 viết tâm thư “tự nguyện trao thân” cho thầy giáo 55 tuổi tại Kiên Giang vẫn đang gây sốc cho không ít bậc phụ huynh và chuyên gia trong ngành. Mới học lớp 10 nhưng nữ sinh này lại nói đó là tình yêu và muốn bảo vệ tình yêu của mình. Kèm theo bức tâm thư là hàng loạt “ảnh nóng” minh chứng cho tình yêu của nữ sinh.

Từ câu chuyện này, PV đã có cuộc trò chuyện với bà Tô Thụy Diễm Quyên (Cố vấn giáo dục cấp cao của Tập đoàn Microsoft, Giảng viên các chương trình đổi mới giáo dục của bộ Giáo dục và Đào tạo).

Theo bà, nguyên nhân từ đâu xuất hiện những “mối tình thầy trò” để lại hậu quả đau xót như vậy?

Trước đây, khi giới trẻ chưa được tiếp cận với mạng xã hội thì những câu chuyện về “tình” thầy trò cũng đã xuất hiện và bây giờ nó càng để “lộ” hơn. Nhưng cho dù nó có từ trước hay bây giờ thì đều không thể chấp nhận được.

Nữ học sinh T. viết “tâm thư” nói tự nguyện yêu thầy chắc cũng phải có uẩn khúc nào đó. Phải chăng, T. ít được người lớn trong gia đình để ý đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng nên khi được thầy quan tâm, chăm sóc đã dễ dàng ngả vào lòng một người đàn ông lớn tuổi”.

Trước đây tôi từng làm giáo viên chủ nhiệm nên nhận thấy những nữ sinh yêu sớm đa phần vì thiếu tình yêu thương của bố và các thành viên trong gia đình. Có thể nói, khi vắng đi tình thương của bố thì những nữ sinh sẽ tìm đến một người đàn ông lớn tuổi vì có cảm giác được yêu thương, được che chở.

Vụ việc thầy giáo khiến nữ sinh có bầu, sau đó lại xuất hiện bức tâm thư, nhiều ý kiến cho rằng có bức tâm thư của nữ sinh“tự nguyện trao thân”  thì thầy giáo này sẽ thoát tội. Bà có suy nghĩ gì về bức tâm thư này?

Dù là bất kỳ tình cảm gì phát sinh thì thầy giáo này cũng không được phép. Vì bản thân ông Chính đi giáo dục cho người khác ông ấy phải có sự giáo dục cho mình trước tiên. Nhưng, ông Chính dù biết sai mà vẫn làm  thì chắc chắn một điều là ông ấy không bao giờ xứng đáng đứng trên bục giảng được nữa.

Ông ta chỉ nghĩ đến dục vọng bản thân mà không hề nghĩ đến đạo đức nghề nghiệp. Ông Chính đã lợi dụng sự ngây thơ của nữ sinh lớp 10 mà thỏa mãn “thú tính” của bản thân. Chắc rằng, ông Chính đã dụ dỗ em học sinh lớp 10 bằng cách này hay cách khác.

Nếu như ông ấy đối xử với nữ sinh T. như những đứa trẻ khác thì cũng không thể nào dẫn đến chuyện đồi bại như vậy. Tôi nghĩ điều này là tình tiết để tăng nặng hình phạt đối với người thầy kia.

Chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên.

Để xảy ra sự việc đau lòng này, theo bà trách nhiệm chính thuộc về ai?

Tôi nghĩ giáo viên chủ nhiệm và các bạn học cùng lớp cũng cần có trách nhiệm và thật đáng trách cho sự thiếu quan tâm của một tập thể.

Giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm hơn nữa đến học sinh của mình. Khi phát hiện ra những tín hiệu đặc biệt từ học sinh, thấy học sinh lơ là học tập thì cần báo ngay với gia đình và ngăn chặn. Bởi, ở lứa tuổi như nữ sinh T. đang sống theo cảm tính, sốc nổi và “mặc kệ đời”. Nên, những người xung quanh phải can thiệp kịp thời để “cứu” lấy cuộc đời của em ấy.

Sau này, khi ý thức được hành động đó là sai trái thì em nữ sinh đó sẽ cảm thấy ô nhục, đau đớn và sẽ có một ký ức không tốt về những người đàn ông xung quanh mình và về cả những người đã không giúp đỡ em trong quãng thời gian đó.

Rõ ràng, tình yêu thầy trò trước nay đã từng xuất hiện, nhưng việc thầy trò có hành vi lệch chuẩn như vậy cho thấy phụ huynh có vai trò gì trong việc này? Cần làm gì để lấp “lỗ hổng” trong việc giáo dục giới tính cho con?

Có thể nói, bố mẹ nữ sinh T. cũng cần xem lại khi không trang bị cho con kiến thức về kỹ năng sống. Tình yêu thương của các thành viên trong gia đình chưa được vẹn tròn. Đây sẽ là một bài học lớn cho nhiều bậc phụ huynh.

Hãy quan tâm đến con em mình. Khi thấy con có bất kỳ thay đổi nào trong cuộc sống cần tìm hiểu ngay. Đặc biệt với những bạn nữ, người mẹ sẽ giống như bạn tâm giao, cần thường xuyên trò chuyện cùng con, chia sẻ về những vấn đề sinh lý cần thiết nhất của tuổi mới lớn.

Đừng ngần ngại nói với con về vấn đề xâm hại tình dục. Hơn nữa, ngay lập tức bố mẹ cần học để lấp đầy những “lỗ hổng” kiến thức về giáo dục giới tính và phòng tránh xâm hại tình dục.

Cảm ơn bà về những chia sẻ!

Mai Thu - Hà My