Thế giới

Vụ nổ xé toạc đường ống vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine tới châu Âu

Dòng khí đốt đi qua Ukraine được thị trường theo dõi chặt chẽ vì đây là tuyến đường cuối cùng vận chuyển khí đốt Nga tới Tây Âu trong bối cảnh xung đột quân sự.

Một vụ nổ xảy ra hôm 20/12 trên một đoạn của đường ống dẫn khí đốt tự nhiên tới châu Âu ở miền Tây nước Nga đã khiến 3 người thiệt mạng nhưng không ảnh hưởng đến nguồn cung xuất khẩu, AP đưa tin, dẫn nguồn quan chức địa phương.

Vụ nổ đã xé toạc một đoạn đường ống Urengoy-Pomary-Uzhhorod ở vùng Chuvashia đang trong quá trình sửa chữa. Chính quyền khu vực cho biết, 3 công nhân sửa chữa đã thiệt mạng và một người bị thương do vụ nổ khiến một luồng khí đốt khổng lồ bốc cao lên không trung.

“Khí đốt vẫn được cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng thông qua các đường ống dẫn khí đốt song song”, đơn vị địa phương của nhà sản xuất khí đốt Nga Gazprom PJSC cho biết trong một tuyên bố sau vụ nổ.

Bắt nguồn từ một mỏ khí đốt ở Siberia, Urengoy-Pomary-Uzhgorod là một trong những đường ống dẫn khí lâu đời nhất nối Nga và châu Âu qua Ukraine.

Dòng khí đốt đi qua Ukraine được thị trường theo dõi chặt chẽ vì đây là tuyến đường cuối cùng vận chuyển nhiên liệu của Nga tới Tây Âu trong bối cảnh quan hệ hai nước xấu đi vì chiến dịch quân sự của Điện Kremlin ở Ukraine.

Giá khí đốt theo hợp đồng gần đến ngày đáo hạn tại TTF Hà Lan, giá chuẩn của châu Âu, đã tăng tới 6,6% sau các báo cáo về vụ nổ trước khi trở lại mốc cũ, Bloomberg cho biết.

Thống đốc Chuvashia, Oleg Nikolayev, cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình rằng hiện chưa rõ sẽ mất bao lâu để khắc phục đoạn đường ống bị hư hại bởi vụ nổ.

Minh Đức (Theo AP, Bloomberg)