Hồ sơ điều tra

Vụ Nguyễn Hữu Linh: Gia đình bị hại đã có đơn yêu cầu xử kín

Phiên xử kín bị cáo Nguyễn Hữu Linh sắp tới tại TAND quận 4 sẽ chỉ có HĐXX, đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Hữu Linh và luật sư bào chữa cho bị cáo.

Sáng 14/6, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM xác nhận, phiên tòa xét xử nguyên phó viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra tại trụ sở TAND quận 4 và sẽ được xử kín.

Phiên tòa sẽ được xét xử vào sáng 25/6 tới đây, do chính ông Nguyễn Hải Nam làm chủ tọa phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị xét xử về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi sẽ bị nghiêm trị?.

Theo ông Nam, vì bị hại là trẻ em nên tòa chỉ định luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại. Tuy nhiên, gia đình bị hại đã có đơn yêu cầu xử kín, yêu cầu được xét xử vắng mặt và từ chối cả luật sư.

Xét yêu cầu của gia đình bị hại là hợp pháp nên phiên xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh sẽ được xử kín. Với việc bị hại không đến tòa, phiên xử kín bị cáo Linh sắp tới tại TAND quận 4 sẽ chỉ có HĐXX, đại diện VKS, bị cáo Linh và luật sư bào chữa cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh nguyên là Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng. Tính đến thời điểm phạm tội, bị cáo Linh đã nghỉ hưu.

Chiều 2/4, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông dâm ô trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM.

Người đàn ông trong clip đã có nhiều hành động phản cảm, ôm hôn cháu bé còn nhỏ tuổi. Hành vi của Linh khiến cháu bé hoảng loạn, bỏ chạy khi thang máy mở cửa và vấp ngã.

Người đàn ông sau đó được xác nhận là Nguyễn Hữu Linh, SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng. Về lý do Linh có mặt tại chung cư nói trên, Linh cho biết, sau khi nghỉ hưu thì vào nhà con chơi (con của Linh sống tại chung cư Galaxy 9).

Làm việc với Công an quận 4, ông Linh thừa nhận mình là người trong clip và thừa nhận các hành vi đã gây ra với cháu bé. Lý giải cho hành vi phản cảm và vi phạm pháp luật này, Linh cho biết có uống một chai bia trước khi về nhà của con, nhưng khẳng định chỉ là chỉ “nựng” bé gái vì thấy bé dễ thương.

Vụ việc khiến dư luận bức xúc và cư dân Galaxy 9 đã ký vào đơn kiến nghị tập thể gửi cơ quan chức năng đề nghị phải sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để răn đe.

Việc Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô cháu nhỏ cũng khiến dư luận cả nước phẫn nộ. Rất nhiều người dân đã in, dán hình ảnh cùng “lời chú thích” của Linh lên ôtô, cửa nhà và nhiều địa điểm công cộng để tẩy chay, cảnh báo. Thậm chí, có người còn đến trước cửa nhà Linh, xịt sơn viết chữ “Ấu dâm” lên cửa sắt nhà Linh.

Mãi đến gần hết thời gian xử lý đơn tố cáo, vào chiều 21/4, Nguyễn Hữu Linh mới bị khởi tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.