Hồ sơ điều tra

Vụ ngư dân Hải Phòng bị đe đọa: Bàn kế hoạch nhổ bãi cọc trái phép

Bãi cọc trái phép trên vùng biển Hải An đang được Tp.Hải Phòng bàn phương án để nhổ bỏ sau sự việc 14 hộ ngư dân bị côn đồ đuổi đánh, đe dọa.

Ngày 14/2, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Long Hưng, Chánh văn phòng UBND quận Hải An, Tp.Hải Phòng cho biết, quận Hải An đang phối hợp với UBND Tp.Hải Phòng giải quyết việc một số đối tượng tiến hành cắm cọc trái phép trên vùng biển Gồ Nam, thuộc địa phận phường Tràng Cát, quận Hải An.

“Hiện, UBND Tp.Hải Phòng đang tham vấn các đơn vị, Sở, ban, ngành có liên quan để tiến hành, cưỡng chế, nhổ bỏ bãi cọc cắm trái phép trên vùng biển Gồ Nam. Khi có thông tin liên quan chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí sau”, ông Hưng nói thêm.

Trước đó, tháng 12/2021, Người Đưa Tin đã có loạt 3 bài phản ánh về việc 14 hộ ngư dân ở các quận huyện Kiến Thụy, Đồ Sơn, Dương Kinh khi ra khơi khai thác dắt ở vùng đánh bắt chung khu vực Gồ Nam đã bị một số nhóm đối tượng dùng thuyền gỗ không gắn biển kiểm soát, ca nô truy đổi hành hung, đe dọa, ngăn cấm khai thác thủy hải sản.

Ngoài việc “dằn mặt” các hộ ngư dân, các đối tượng còn cắm hàng trăm ha cọc trái phép trên vùng biển này nhằm ngăn không cho tàu thuyền của bà con ngư dân vào khai thác.

Lãnh đạo phường Tràng Cát cũng khẳng định bãi cọc này được cắm trái phép, không có cơ quan chức năng nào cấp phép cho việc cắm cọc, đây là ngư trường truyền thống, là vùng đánh bắt chung.

Bãi cọc cắm trái phép trên biển rộng hàng trăm ha đến nay vẫn chưa được nhổ bỏ.

Sự việc 14 hộ ngư dân bị côn đồ hành hung, đe dọa, kề dao vào cổ, ném xuống biển, đánh gãy răng, đập phá ngư cụ… đã diễn ra nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng xử lý triệt để, dẫn đến việc đơn thư, khiếu kiện kéo dài.

Vĩnh Hòa