Giáo dục

Vụ nâng điểm ở Sơn La: Giáo viên chấm thi khai bị thay đổi chữ viết trên phiếu

Hiện tại, tất cả các giáo viên chấm điểm môn Ngữ văn cao hơn thực tế chỉ khai nhận do "chấm ẩu, chấm thoáng", thậm chí cho rằng chữ viết trên phiếu chấm thi không phải chữ của mình.

Trước đó báo Người Đưa Tin đã phản ánh, để được nâng điểm thi môn Ngữ văn, hàng loạt các kế hoạch tỉ mỉ, tinh vi đã được một số cán bộ trong Hội đồng thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La lập nên. Xem chi tiết tại bài Sửa điểm ở Sơn La: Môn Ngữ văn đã được "biến hoá" thế nào để thành 9 điểm?”.

Điểm cao do “chấm thoáng, chấm ẩu”?

Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập, xác minh, đấu tranh với các giáo viên chấm 9 bài thi bị hạ điểm. Các giáo viên đều thừa nhận thực hiện sai quy trinh quy chế trong việc ghi điểm trên bài thi, nhập kết quả phiếu chấm 1 vào phiếu 2 thay cho thư ký.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh bắt đối tượng liên quan đến vụ gian lận điểm thi.

Về việc thí sinh bị hạ điểm, số cán bộ chấm thi thừa nhận do chấm sai nhưng do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý, không khai nhận ai tác động để chấm nâng điểm. Cụ thể, số cán bộ giáo viên chấm các bài thi bị hạ điểm, căn cứ theo tài liệu hồ sơ, cơ quan chức năng xác định 7 cặp giáo viên sau:

Cặp giáo viên Dương Thị Đạt (THPT Trường Sinh, TP. Sơn La) và Lò Thị Dung (Trường THPT Bình Thuận, huyện Thuận Châu) chấm bài thí sinh Ngô Đức Anh bị hạ từ 8 xuống 5 điểm; thí sinh Lê Văn Hải bị hạ từ 8.5 xuống 4.

Cặp giáo viên Nguyễn Thị Minh Xen (THPT Tông Lệnh, huyện Thuận Châu) và Vũ Thị Thanh Huyền (THPT Thuận Châu) chấm bài thi của thí sinh Dương Hoàng Trung bị hạ từ 7.5 xuống 5.75 điểm.

Cặp giáo viên Đinh Thị Liên (THPT Quỳnh Nhai, huyện Quỳnh Nhai) và Nguyễn Thị Thu Giang (THPT Chiềng Khương, huyện Sông Mã) chấm bài của thí sinh Lê Văn Tùng bị hạ từ 8 xuống 7.5 điểm

Cặp giáo viên Nguyễn Thị Huyền (THPT Nội trú tỉnh Sơn La) và Nguyễn Thị Minh Xen (THPT Tông Lệnh, huyện Thuận Châu) chấm bài của thí sinh Ngô Lương Bảo Ngọc hạ từ 8.75 xuống 7.5

Cặp giáo viên Lê Mai Sao (THPT Mộc Hạ, huyện Mộc Châu) và Vũ Văn Toản (THPT Mường La) chấm bài của thí sinh Nguyễn Yến Khanh hạ từ 9 xuống 7.75 điểm.

Cặp giáo viên Mai Thị Hương Giang (Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Mường La) và Nguyễn Thị Hường (Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Sơn La) chấm bài của thí sinh Lê Tất Thành từ 8.25 xuống 7.75 điểm.

Cặp giáo viên Nguyễn Thị Hoàng (THPT Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai) và Lê Mai Sao (THPT Mộc Hạ, huyện Mộc Châu) chấm bài của thí sinh Nguyễn Hà Phong hạ từ 8 xuống 5.25 điểm và thí sinh Đinh Văn Quang hạ từ 6.5 xuống 5 điểm.

Bị thay phiếu chấm nhưng không biết ai thay

Bên cạnh đó, 4 trường hợp bài thi của thí sinh bị hạ sau khi chấm thẩm định, các giáo viên thừa nhận sai phạm quy trình, quy chế trong khâu rà soát đối chiếu thống nhất điểm phiếu chấm 1 vào phiếu chấm 2 thay cho nhiệm vụ của ban thư ký.

Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Về 4 bài thi bị lệch điểm thi, các cán bộ đều khẳng định chữ viết, chữ số trên phiếu chấm thi 2 không phải chữ viết của mình, khẳng định bị thay phiếu chấm nhưng không biết ai thay. Cụ thể, 4 trường hợp thuộc nhóm 44 thí sinh bị chênh lệch điểm thi là:

Bài thi của thí sinh Lê Thế Anh do giáo viên Phạm Thị Thanh Huyền (trường THPT Gia Phù, huyện Phù Yên) và Trần Thị Thanh Huyền (THPT DTNT Sơn La) trực tiếp chấm.

Bài thi của thí sinh Trần Thị Thu Hiền (trường THPT Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu) và Nguyễn Thị Hường (Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP. Sơn La) trực tiếp chấm.

Bài thi của thí sinh Nguyễn Duy Phương do giáo viên Hoàng Thị Mai (THPT Quỳnh Nhai) và Kiều Thị Hằng (THPT Mường Bú, huyện Mường La) trực tiếp chấm.

Bài thi của thí sinh Nguyễn Tiến Đạt do cặp giáo viên Doãn Thị Thúy (THPT Co Mạ, huyện Thuận Châu) và Vũ Văn Toản (THPT Mường La) trực tiếp chấm.

Số cán bộ tham gia việc nhập điểm thi là giáo viên Nguyễn Quốc Chiến (THPT Tô Hiệu, TP.Sơn La) và Phạm Thị Hải Vân (chuyên viên sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) đều khai nhận, theo quy định thì việc nhập điểm thi, hòa điểm thi môn Văn vào hệ thống là nhập trên kết quả điểm ghi trên phiếu chấm 2, chứ không lấy kết quả ghi trên bài thi.

Do vậy, việc chênh lệch của 4 bài thi giữa điểm công bố và điểm ghi trên bài thi là do có sự lệch điểm giữa bài thi và phiếu chấm 2.

Đặng Thủy - Thu Huyền