Tiêu điểm thế giới

Vụ máy bay Indonesia rơi: Chuyện vị khách may mắn và cuộc gọi tuyệt vọng của phi công

Phi công điều khiển chuyến bay mang số hiệu JT610 của Lion Air đã gọi yêu cầu trở lại sân bay chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta, Indonesia nhưng T610 đã mất liên lạc sau đó. Tuy nhiên, có hành khách may mắn sống sót nhờ... chậm giờ.

VTC News đưa tin, JT610 cất cánh từ Jakarta và hướng về Pangkal Pinang hòn đảo phía đông Sumatra sáng 29/10, chở theo 189 người với 8 thành viên phi hành đoàn và 181 hành khách trong đó có 2 trẻ sơ sinh.

Đại diện của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia của Indonesia (KNKT) cho hay, phi công của JT610 đã phát tín hiệu tới đài giám sát không lưu yêu cầu được trở lại điểm xuất phát chỉ 2-3 phút sau khi cất cánh và được trạm kiểm soát không lưu chấp thuận. Tuy nhiên, JT610 đã mất liên lạc sau đó 10 phút vào 6h33 trước khi rơi xuống biển.

Người thân hành khách chờ tin tại sân bay Depati Amir Airport ở Pangkal Pinang. (Ảnh: AP)

Theo nhận định của ông Vladimir Popov, Phó tổng biên tập tạp chí Aviapanorama, phi công quân sự danh dự của Nga, việc máy bay gửi tín hiệu yêu cầu trở lại sớm như vậy cho thấy đã phát sinh trường hợp khẩn cấp. Có thể thiết bị máy bay bị hỏng và không thể bay tiếp.

Phát ngôn viên của Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, bình nhiên liệu của chiếc Boeing-737 Max 8 mang số hiệu JT610 đã bị hỏng và phát nổ. Tuy nhiên, ông này không khẳng định đây là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Soerjannto Tjahjono - Người đứng đầu ủy ban an toàn vận tải Indonesia để biết nguyên nhân sự cố cần tìm được hộp đen và dữ liệu từ tháp kiểm soát không lưu.

Cơ quan chức năng Indonesia xác nhận, 6 thi thể nạn nhân đầu tiên của thảm kịch máy bay rơi sáng 29/10 đã được trục vớt và đưa về cảng Tanjung Priuk.

Tổng thống Joko Widodo yêu cầu ủy ban an toàn giao thông ngay lập tức mở một cuộc điều tra.

Trong khi nhiều người trên chuyến bay thiếu may mắn thì Vietnamnet trích dẫn nguồn tin từ Daily Mail, Sony Setiawan, một quan chức Bộ Tài chính Indonesia, có tên trong danh sách 189 người trên chuyến bay JT 610 khi máy bay cất cánh từ thủ đô Jakarta vào sáng 29/10 đã may mắn sống sót vì đến sân bay quốc tế Soekarno-Hatta chậm 10 phút do tắc đường.

Sony Setiawan. (Ảnh: Tribun News)

"Tôi đã khóc. Đây là cơ hội thứ hai từ Chúa cho tôi trở thành một người tốt hơn. Không phải vì tôi tiên đoán được về chuyện gì sẽ xảy ra mà tôi thực sự cảm thấy tâm trạng không tốt từ đêm hôm trước", Setiawan nói với Tribun News.

Được biết, cơ trưởng điều khiển máy bay JT610 của hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển Java, Indonesia là Bhavye Suneja (31 tuổi).

Cơ trưởng Bhavye Suneja trong một chuyến bay. Ảnh: Times of India

VnExpress đưa tin, Suneja sinh ra ở khu Mayur Vihar, phía đông thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Anh tốt nghiệp bằng lái phi công ở trường huấn luyện bay Bel Air International tại Mỹ năm 2009. Anh từng làm việc cho hãng Emirates vài tháng trước khi gia nhập hãng hàng không giá rẻ Indonesia Lion Air vào tháng 3/2011 và điều khiển máy bay Boeing 737.

Suneja có kinh nghiệm 6.000 giờ bay và chưa từng gặp sự cố hay tai nạn nào trong sự nghiệp. Trong khi cơ phó điều khiển máy bay gặp nạn là Harvino có 5.000 giờ bay.

Mộc Miên (Tổng hợp)