Góc nhìn luật gia

Vụ lái xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: “Không phải tai nạn giao thông mà là hành vi giết người”

Trước vụ việc tai nạn giao thông gây chết người thảm khốc ở Long An, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng, với loại tội phạm lái xe sử dụng ma túy, cán chết nhiều người, làm bị thương hàng chục người khác cần phải phòng ngừa mạnh mẽ. Qua đó, luật sư cho rằng cần sửa đổi ngay Bộ luật Hình sự để tăng nặng hình phạt đối với tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 mới đủ sức răn đe.

Hình phạt không đảm bảo tính răn đe, bộ luật còn thiếu sót

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về mức độ xử lý vụ việc đối với tài xế container gây tai nạn thảm khốc ở Long An, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn Cầu cho rằng, hình phạt quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 trong Bộ luật Hình sự không đủ sức răn đe đối với tài xế này.

Luật sư Lê Văn Thiệp - Trưởng văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng cần phải sửa đổi,  tăng nặng hình phạt đối với tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại điều 260 trong Bộ luật Hình sự.

Theo đó, luật sư Thiệp cho biết: "Nếu kết quả xác minh cho thấy người lái xe có lỗi và gây hậu quả làm chết từ 03 người trở lên hoặc gây thương tích, tổn hại sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn hại sức khỏe của mỗi người từ 61% trở lên thì người này phải đối mặt với mức án có thể từ 07 đến 15 năm tù. Theo quy định tại khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự”.

Tuy nhiên, hình phạt thực tiễn chỉ ra rằng, các vụ việc khi tài xế khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,... thì luật pháp sẽ xử lý dưới khung hình phạt hoặc khởi điểm của khung hình phạt. Việc này sẽ là “mảnh đất” cho những tiêu cực khi xét xử vụ việc này. 

Điều 260, Bộ luật Hình sự lại không đưa tình tiết tăng nặng là sử dụng rượu bia, chất kích thích vào trong điều luật, trong khung định tội danh. Như vậy, hình phạt mà lái xe container gây tai nạn ở Long An đối diện là quá thấp, không đảm bảo tính răn đe. Khi cầm giấy phép lái xe, ít nhất lái xe phải ý thức được rằng mình không được uống rượu bia hay sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông.

“Thực tế khi tham gia giáo thông trên đường, các lái xe tải, các lái xe container chính là các đối tượng gây ra chết người nhiều nhất. Bên cạnh đó, liên quan đến bồi thường thiệt hại, nhiều lái xe không có điều kiện để đảm bảo thi hành án, đương nhiên, chủ sở hữu tài sản sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự trong trường hợp này", luật sư Thiệp cho hay.

Cần tăng nặng hình phạt và trách nhiệm hình sự

Theo luật sư Lê Văn Thiệp, phải tăng hình thức xử phạt đối với tài xế container gây tai nạn ở Long An. Theo đó, luật sư đề xuất lái xe khi sử dụng rượu bia, chất kích thích, đặc biệt là ma túy gây tai nạn giao thông nghiêm trọng lên mức án là tù chung thân, hoặc tử hình.

Cũng qua đó, luật sư nhận định rằng, việc xây dựng Bộ luật còn nhiều thiếu sót, không đảm bảo an toàn cho xã hội: “Xe đâm chết người khi dừng đèn đỏ quá là nguy hiểm. Chế tài không đủ nghiêm khắc sẽ khiến cho tài xế tham gia giao thông không nhận thức được trách nhiệm của bản thân. Hơn nữa, những người tham gia giao thông bằng phương tiện là xe máy sẽ càng thấy không an toàn khi lưu thông hay dừng đèn đỏ ở trên làn đường”, luật sư Thiệp nhấn mạnh.

Tài xế Phạm Thành Hiếu gây tai nạn thảm khốc ở Long An được xác định dương tính ma túy

Phân tích thêm tội danh của tài xế Phạm Thành Hiếu, luật sư Thiệp nhận định: “Tuy nhiên, thời điểm gây tai nạn nghiêm trọng ở Long An, tài xế container có nhiều lựa chọn và tài xế này đã lựa chọn phương án làm chết nhiều người. Tức là chuyển hóa từ tội Vi phạm các quy định giao thông đường bộ sang tội Giết người, và công cụ sử dụng là phương tiện có thể làm chết nhiều người”.

“Theo đó, hành vi khách quan chứng minh mục đích chủ quan, chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần xem xét ở tội Giết người chứ không đơn thuần là vụ án giao thông. Bởi lẽ, tốc độ 45km/h, nếu đâm vào chiếc ô tô phía trước, đỗ cùng chiều và có khối trọng tương đương sẽ không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng bằng việc tài xế đánh lái sang làn bên cạnh. Đồng thời, tài xế sử dụng chất kích thích là hoàn toàn trái pháp luật, gây ra tình trạng mất kiểm soát. Vì vậy càng có cơ sở để định danh đây là hành vi giết người có chủ đích”, luật sư Lê Văn Thiệp nhấn mạnh.

Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.