Tiêu điểm thế giới

Vụ Kim Chol: Nghi phạm người Indonesia được thả, không có lý do cụ thể

Nghi can người Indonesia trong vụ Kim Chol đã được trả tự do sau 2 năm bị tạm giữ, trong khi đó Đoàn Thị Hương vẫn phải tiếp tục tham gia phiên tòa biện hộ.

Hôm nay 11/3, các công tố viên Malaysia đã bất ngờ công bố trả tự do cho nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah trong vụ Kim Chol, trong khi Đoàn Thị Hương vẫn tiếp tục bị tạm giam.

Khi thông tin trên được công bố, Siti Aisyah khóc và ôm lấy Đoàn Thị Hương trước khi rời khỏi phòng xử án và được dẫn đi trên một chiếc xe của Đại sứ quán. Cô nói với phóng viên rằng cho tới tận sáng nay bản thân mới biết rằng mình sẽ được trả tự do.

Siti Aisyah được trả tự do.

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc”, cô nói sau cuộc họp báo tại Đại sứ quán Indonesia. “Tôi không ngờ rằng ngày hôm nay là ngày tôi được trả tự do”.

Trong khi đó, Đoàn Thị Hương cho hay, cô bị sốc. “Đầu óc tôi hoàn toàn trống rỗng”, Hương nói với phóng viên tại Tòa án Tối cao Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia vào sáng nay.

Hai cô gái trẻ này đã bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên có tên trên hộ chiếu là Kim Chol, người mà phía Mỹ cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Aisyah được thả sau tuyên bố của công tố viên Muhammad Iskandar Ahmad nhưng không được nêu rõ lý do chi tiết.

Bộ Ngoại giao Indonesia nói rằng trường hợp của Aisyah liên tục được nêu ra trong mỗi cuộc họp song phương giữa Indonesia và Malaysia trong hai năm qua.

Đây được cho là động thái nhằm giúp Tổng thống Joko Widodo “ghi điểm” trước thềm cuộc tổng tuyển cử Indonesia sắp diễn ra.

Phiên tòa biện hộ đối với Hương sẽ tiếp tục vào thứ Năm tuần này. Các công tố viên dự kiến ​​sẽ trả lời yêu cầu của luật sư của Hương nhằm rút lại các cáo buộc tương tự đối với cô.

Luật sư của Hương, Hisyam Teh Poh Teik, nói rằng Hương cảm thấy việc Aisyah được trả tự do là không công bằng với cô vì thẩm phán năm ngoái đã tìm thấy đủ bằng chứng để tiếp tục phiên tòa với họ.

“Cô ấy có quyền được xem xét giống như Aisyah. Chúng tôi đang đệ đơn phản kháng lên Bộ trưởng Tư pháp để đòi công bằng cho Hương. Phải có công lý”, Poh Teik nói.

Thẩm phán Azmi Ariffin hồi tháng Tám năm ngoái tuyên bố đã thu thập đủ bằng chứng cho thấy hai nghi phạm tham gia vào “âm mưu được lên kế hoạch kỹ lưỡng” nhằm sát hại Kim Chol bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017. Do đó, ông yêu cầu các bị cáo “bước vào phiên biện hộ với những cáo buộc tương ứng”.

Nhưng cả Đoàn Thị Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, cho hay họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Xem thêm: Nga phát hiện 17 máy bay do thám “lởn vởn” gần biên giới tuần qua