Tiêu điểm thế giới

"Vũ khí bí mật" của Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng cũng đã lộ diện

Vụ thử nghiệm mới nhất cho thấy, hệ thống tên lửa này của Thổ Nhĩ Kỳ "không phải dạng vừa". Nó sẽ giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế trên chiến trường.

Hệ thống tên lửa tầm ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ (SHORAD) Sungur đã được thử nghiệm thành công, Chủ tịch của Công nghiệp Quốc phòng (SSB) thông báo hôm 26/2.

Trên Twitter, giám đốc SSB Ismail Demir tiết lộ, hệ thống tên lửa mới đã đánh trúng mục tiêu di động trên không ở phạm vi và độ cao tối đa. Trong quá trình thử nghiệm, độ chính xác của hệ thống tên lửa này cũng đạt mức cao đúng như kỳ vọng.

Ông Demir tiết lộ thêm, hệ thống tên lửa tầm ngắn này được phát triển bởi nhà thầu quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, ROKETSAN. Chúng có thể được tích hợp vào các nền tảng trên bộ, trên không và cả hải quân.

Một đoạn video thử nghiệm vừa công bố cho thấy, Sungur được đặt trên xe bọc thép Vuran và bắn một trong bốn tên lửa phòng không vào mục tiêu đang di chuyển. SHORAD sử dụng hệ thống quang học hồng ngoại để theo dõi mục tiêu.

Hệ thống này được phát triển để tăng cường khả năng cơ động, bảo vệ phòng không tầm ngắn cho các đơn vị mặt đất trước tên lửa hành trình, máy bay không người lái, máy bay tầm thấp và trực thăng.

Tên lửa của Sungur có tầm bắn lên đến hơn 6km, một số nguồn tin công bố là 8km.

Hồi tháng 7/2020, một thông báo tiết lộ, Sungur SHORAD đã sẵn sàng hoạt động và tham gia các hoạt động của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác. Thực tế, đó là một hệ thống khác, tương tự như Sungur SHORAD và có tên gọi ALTIGNAN. Hiện tại, hệ thống Sungur SHORAD sẵn sàng phục vụ trong các hoạt động của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

HÒA AN (Theo SF)