Tiêu điểm thế giới

Vụ Iran bắt tàu dầu Anh: Nga cảm thấy lý lẽ của Tehran "hợp lý" hơn London

Việc Iran bắt giữ tàu dầu của Anh trông có vẻ hợp lý hơn so với vụ London bắt giữ tàu của dầu của Iran trước đó, phía Nga tuyên bố.

Nga cho rằng lý lẽ của Iran tốt hơn phía Anh.

Những lập luận của Iran về vụ bắt tàu chở dầu Stena Impero trông có vẻ thuyết phục hơn so với phía Vương quốc Anh khi họ bắt giữ một tàu chở dầu Iran ở eo biển Gibraltar, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết hôm 22/7.

“Các lý lẽ được phía Iran viện dẫn để giải thích hành động của họ có sức thuyết phục hơn nhiều so với các tham chiếu mơ hồ về luật trừng phạt của Liên minh châu Âu được chính quyền Gibraltar sử dụng với sự ủng hộ của Vương quốc Anh tại thời điểm bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Panama”, ông Ryabkov nói, nhấn mạnh rằng Iran đang bảo vệ hệ sinh thái ở eo biển Hormuz.

Vào ngày 19/7, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Anh với cáo buộc vi phạm luật hàng hải quốc tế khi đi qua eo biển Hormuz ở Vịnh Ba Tư.

Các quan chức Iran nói rằng con tàu đã tắt thiết bị định vị GPS, trái với các quy định quốc tế và đi vào tuyến đường thủy chiến lược theo cách không phù hợp.

Tàu chở dầu này đã được chuyển đến cảng của thành phố Bandar Abbas ở phía Nam Iran để điều tra.

Vụ việc xảy ra gần một tháng sau khi London bắt giữ một tàu dầu của Iran với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đơn phương của Liên minh châu Âu đối với Syria.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tổ chức cuộc họp của ủy ban khẩn cấp nước này trong ngày hôm nay để thảo luận về việc việc Iran bắt giữ tàu Stena Impero ở Vịnh Ba Tư.

Đây sẽ là cuộc họp ủy ban khẩn cấp lần thứ ba được tổ chức tại Anh kể từ khi vụ việc xảy ra cách đây 3 ngày.