Sự kiện

Vụ huyện nghèo xây tượng đài 14 tỷ đồng: Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Phước Sơn báo cáo

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết ông đã giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nắm thông tin và có báo cáo đến tỉnh về việc huyện Phước Sơn xây tượng đài 14 tỷ.

Liên quan đến vụ việc huyện Phước Sơn (Quảng Nam) xây tượng đài 14 tỷ đồng, sáng 5/5, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết ông đã giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nắm thông tin và có báo cáo đến tỉnh về việc huyện Phước Sơn xây tượng đài 14 tỷ.

Là 1 trong 56 huyện nghèo được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách nhưng Phước Sơn vẫn xây tượng đài tới 14 tỷ đồng.

"Trong cuộc họp giao ban của UBND sáng thứ hai (4/5), tôi đã giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nắm thông tin và có báo cáo", Zing dẫn lời ông Thanh.

Nói về việc huyện Phước Sơn xây dựng tượng đài khi đang được hỗ trợ bởi chính sách 30a của Chính phủ liệu có hợp lý, ông Thanh cho hay vấn đề này chưa thể trả lời được và đang chờ báo cáo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, cho biết sau chỉ đạo của tỉnh, chiều 4/5 ông đã ký văn bản yêu cầu huyện Phước Sơn báo cáo về việc xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức với kinh phí 14 tỷ đồng.

"Sáng nay sở đã có văn bản gửi UBND huyện Phước Sơn yêu cầu báo cáo việc xây dựng tượng đài và đang chờ huyện phản hồi", ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, công trình tượng đài chiến thắng Khâm Đức đã được xây dựng lâu và nằm trong thẩm quyền huyện tự quyết.

"Công trình đó không phải cấp quốc gia hay cấp tỉnh nên huyện quyết và làm chủ đầu tư. Cho nên khi họ làm không phải xin Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoặc sở. Đối với tượng đài được công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh hoặc cấp quốc gia thì phải báo cáo. Đây chỉ là tượng đài của địa phương xây dựng để giáo dục truyền thống, địa chỉ đỏ", ông Hồng cho hay.

Nguyên nhân khiến công trình kéo dài đến thời điểm hiện tại, theo lãnh đạo huyện này là do thiếu vốn.

Trao đổi với VTC, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, cách đây 23 năm (1997), chính quyền địa phương đầu xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức nằm ngay sát trục đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận thị trấn Khâm Đức).

Tuy nhiên, qua 2 thập kỷ bị bào mòn, công trình bộc lộ sự xuống cấp nghiêm trọng.

Năm 2017, huyện có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng xây dựng tượng đài trên khu đất rộng 1 hecta. Theo kế hoạch, năm 2019, công trình hoàn thành nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khâm Đức”, ông Hà nói.

Về nguyên nhân khiến công trình kéo dài đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo huyện này lý giải là do thiếu vốn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, hiện nay đơn vị thi công đã hoàn thành 80% tiến độ và dự kiến tháng 8/2020, công trình này sẽ được nghiệm thu.

Đề cập tới các hạng mục của công trình có số vốn đầu tư 14 tỷ đồng, vị Chủ tịch huyện Phước Sơn cho biết: Dự án này bao gồm tượng đài chính và san lấp mặt bằng tạo mỹ quan tượng đài. Công trình này xuất phát từ nguyện vọng của các cựu chiến binh. Rất nhiều người bày tỏ mong muốn địa phương xây dựng tượng đài nhằm tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ”.

Theo Vietnamnet, Phước Sơn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, 75% dân số là người dân tộc Bhnong. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo là 56%, đến năm 2019 giảm còn 25%.

Cùng với các huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My, Nam Giang, Phước Sơn nằm trong danh sách các huyện nghèo và thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020.

Huyện cũng nằm trong nhóm 1 gồm 56 huyện nghèo thuộc 19 tỉnh đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định tại nghị quyết 30a ngày 27/12/2008 của Chính phủ.

Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)