Giáo dục

Vụ học sinh tiểu học Thanh Xuân Bắc nghi ngộ độc: Kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn

Tất cả mẫu xét nghiệm giò và thịt gà trong bữa ăn của trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) được kết luận là đảm bảo và trong ngưỡng an toàn.

Tờ Zing đưa tin, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin về phiếu kết quả thử nghiệm các mẫu thực phẩm bữa ăn bán trú ngày 29/3 tại trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân. Theo đó, tất cả mẫu xét nghiệm đều đảm bảo và trong ngưỡng an toàn.

Các mẫu được gửi đi là giò và thịt gà. Kết quả cho thấy không phát hiện ra các vi khuẩn gây bệnh như tụ cầu vàng, khuẩn đường ruột, vi khuẩn gây bệnh lỵ trực khuẩn và vi trùng tiêu chảy.

“Kết quả tốt, không có vấn đề gì về mẫu thức ăn được xét nghiệm”, ông Hữu nói.

Trường tiểu học Thanh Xuân Bắc nơi xảy ra vụ việc nhiều học sinh đau bụng, đi ngoài sau bữa ăn bán trú tại trường.

Trước đó, phụ huynh trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc có phản ánh về việc sau khi ăn bán trú ngày 29/3, buổi chiều, nhiều học sinh có biểu hiện bị đau bụng đi ngoài. Thông tin nói trên được phản ánh trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Phản ánh đến tờ báo này, một phụ huynh có con đang học tại trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) cho biết, "Tối ngày 29/3, hôm đó vào thứ 6, con đi học về đã có biểu hiện buồn nôn, đau bụng, đi ngoài.

Cháu có biểu hiện bị ngộ độc thực phẩm. Gia đình tôi nghĩ chắc chỉ có cháu bị có thể do ăn phải cái gì lạ.

Tuy nhiên, sáng ngày thứ 7, tôi vào nhóm kín của phụ huynh có con theo học tại đây mới thấy nhiều phụ huynh khác cũng than con mình bị đau bụng, buổi tối đi ngoài 3 lần, người mệt. Riêng lớp con tôi, có hơn 20 cháu có biểu hiện bị ngộ độc, có cháu bị nặng hơn được bố mẹ cho thăm khám tại Bệnh viện Xây dựng gần trường.

Lúc này phụ huynh mới nghi ngờ về nguyên nhân gây đau bụng, đi ngoài có thể do ăn bán trú tại trường vì chiều thứ 6 (ngày 29/3) nhiều cháu cùng bị".

Thông tin với báo chí ngày 2/4 về việc học sinh có biểu hiện đau bụng, đi ngoài sau khi ăn bán trú tại trường, bà Đỗ Thị Tố Nga, Hiệu trưởng trường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) trả lời trên VOV cho biết, ngày 30/1, trường có 17 học sinh có biểu hiện rối loạn tiêu hóa sau khi ăn bán trú

"Phòng y tế quận, trung tâm y tế quận và lãnh đạo phường đã đến trường làm việc và kiểm tra bữa an bán trú, ngay sau khi nhận phản ánh của phụ huynh rằng các con có biểu hiện đau bụng đi ngoài từ tối ngày 29/3. Bữa ăn trưa ngày 29 gồm có bún giò gà. Bữa chiều gồm có bánh kem Hải Hà, sữa học đường. Nhà trường cũng đã báo cáo quy trình và tình hình sức khỏe học sinh, niêm phong mẫu thức ăn để đem đi kiểm tra", bà Nga cho biết.

Đáng nói, việc Hiệu trưởng nhà trường nói chỉ có 17 em học sinh bị đau bụng, một cháu được đưa vào bệnh viện xét nghiệm với kết quả bị rối loạn tiêu hóa, theo nhiều phụ huynh, là thiếu trung thực, vì chỉ riêng một lớp đã có 20 cháu bị đau bụng.

Trao đổi với phóng viên về thông tin đã có kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm các con ăn ngày 29/3 là tốt, không có vấn đề gì, một phụ huynh bức xúc cho biết: "Nếu như một hai học sinh bị đau bụng, đi ngoài thì không nói, nhưng chỉ một lớp đã hơn 20 cháu bị cùng vào tối ngày 29/3 thì kết quả xét nghiệm thiếu thuyết phục".

H.Y (tổng hợp)