Giáo dục

Vụ học sinh chửi, nhốt cô giáo: Rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói vụ học sinh nhốt cô giáo ở Tuyên Quang rất nghiêm trọng và không thể chấp nhận được, cần tìm hiểu nguyên nhân khách quan một cách thấu đáo.

Vụ việc một cô giáo bị nhóm học sinh dồn ép trong lớp học rồi ném dép vào người ở Tuyên Quang đang khiến dư luận xôn xao. Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 6/12, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã đưa ra quan điểm về vụ việc này.

Ông Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang, đề nghị tỉnh chỉ đạo xác minh làm rõ sự việc. "Việc xảy ra là rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được", ông Sơn nhấn mạnh.

Trước hết, ông Sơn cho rằng cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. "Sự việc khiến chúng ta đều bức xúc nhưng phải tìm hiểu nguyên nhân khách quan một cách thấu đáo, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm", ông Sơn nói thêm.

Sau khi xác định trách nhiệm liên quan đến nhà trường, giáo viên, học sinh hay trách nhiệm tập thể, ông Sơn cho biết sẽ có giải pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm hoặc rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, có nhiều biện pháp khác nhau giải quyết thực trạng liên quan đến bạo lực học đường, song vấn đề căn cơ và lâu dài là phải giáo dục và quản lý.

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tại họp báo chiều 6/12.

Trước hết, liên quan giáo dục, ông Sơn nói về việc phải xem xét đội ngũ giáo viên. "Chúng tôi rất tôn trọng các nhà giáo, nhưng phải nhìn nhận lại đội ngũ giáo viên từ quy trình đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng trong quá trình giảng dạy", ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho rằng cần rà soát, đánh giá về năng lực, kỹ năng của từng nhà giáo.

Với nhà trường, cần thường xuyên theo dõi, đánh giá, vì để một việc xảy ra một sự việc như vừa qua dẫn đến rất nhiều hậu quả. Do đó, cần phát hiện, ngăn chặn sớm những vấn đề liên quan quan hệ thầy trò, quan hệ học trò trong lớp và diễn biến tâm lý học sinh, công tác quản lý trường, lớp học.

Dù bạo lực xảy ra trong nhà trường, song theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trách nhiệm là của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm cả từ phía gia đình. Nhấn mạnh biện pháp cần toàn diện, ông Sơn nói đây là việc khiến các nhà lãnh đạo rất trăn trở.

Liên quan đến sự việc, chiều 6/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo xác minh, làm rõ vụ việc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị địa phương chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc, đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý và đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường;

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cần giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ở các cơ sở giáo dục; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Vụ việc học sinh nhốt cô giáo và chửi mắng ở Tuyên Quang (Ảnh: Cắt từ clip).

Trước đó, ngày 5/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang, báo cáo về vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, khi một số học sinh có hành động bạo lực, vi phạm đạo đức nghiêm trọng đối với cô giáo giảng dạy.

Sự việc xảy ra khoảng 10h30 ngày 29/11. Trong tiết 3 môn âm nhạc của lớp 7C, cô giáo P.T.H. (nữ giáo viên trong clip) nhắc nhở một số học sinh chưa chịu vào lớp thì bị phản ứng. Khi tiết học bắt đầu, một số học sinh xin ra ngoài nhưng cô H. không đồng ý. Do vậy, giữa giáo viên và học sinh đã xảy ra khúc mắc.

Sau giờ dạy tiết 3 của lớp 7C, cô H. sang dạy tiết 4 của lớp 6A, một số học sinh lớp 7C sang lớp 6A có phát ngôn và hành vi thiếu chuẩn mực đối với cô H., bao gồm nói tục, có hành vi xúc phạm giáo viên, quay video và đăng lên mạng xã hội.

Ngày 30/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Dương, Công an huyện và các cơ quan chức năng đã yêu cầu Trường THCS Văn Phú họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của giáo viên, học sinh. Sau đó, nhà trường đã họp, yêu cầu giáo viên và học sinh liên quan viết tường trình.