An ninh - Hình sự

Vụ hack Facebook chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng: Hơn 1.000 nạn nhân đến trình báo

Sau khi Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An thông báo về vụ các đối tượng hack Facebook chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, đã có hơn 1.000 nạn nhân tiếp tục gọi điện trình báo.

Ngày 2/5, thông tin từ Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị liên tục nhận được đơn trình báo của nạn nhân về việc mình bị lừa đảo qua Facebook. Được biết, sau khi đăng thông tin công khai về số điện thoại của điều tra viên Trần Thị Hồng Hà, đã có hơn 1.000 nạn nhân gọi điện đến để trình báo sự việc. Trong hơn 1.000 nạn nhân gọi điện trình báo có nhiều người đang làm việc ở nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,... Công an TP.Vinh vẫn đang lấy lời khai các đối tượng để làm rõ hành vi lừa đảo qua mạng. 

Trước đó, báo Người Đưa Tin cũng đã đăng tải, Công an TP.Vinh tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995), trú tại phường 2, TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị, cùng 12 nghi can khác đều trú ở Quảng Trị để làm rõ hành vi lừa đảo qua mạng. Các đối tượng này đều bị bắt ở TP.Đà Nẵng. Trong đường dây này, Tiến được xác định là kẻ cầm đầu.

Tiến cùng đồng bọn bị Công an TP.Vinh bắt giữ. 

Theo kết quả từ CQĐT, chỉ riêng trong năm 2018, đơn vị nhận được hàng chục tin báo liên quan đến việc bị lừa đảo qua mạng. Thủ đoạn của nhóm này là hack Facebook chiếm đoạt mật khẩu rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè nạn nhân đó để hỏi mượn tiền.

Nhận được tin báo, Công an TP.Vinh đã vào cuộc xác minh thì phát hiện, những đối tượng lừa đảo chủ yếu ở các địa bàn khác và việc chuyển tiền đều thông qua dịch vụ Internet Banking. Điều đáng nói, các đối tượng sau khi nhận tiền lập tức hủy tài khoản. Với thông tin ít ỏi này, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định phải ngăn chặn nhóm tội phạm này trước khi chúng lừa thêm nhiều người dân khác, cuối năm 2018, Công an TP.Vinh xác lập Chuyên án 229N để tập trung điều tra, làm rõ. Để chuyên án sớm có kết quả, Công an TP.Vinh đã đặt vấn đề với các cục nghiệp vụ của bộ Công an xin được giúp đỡ trong quá trình điều tra.

Đối tượng Tiến được xác định là kẻ cầm đầu. 

Quyết không bỏ lọt tội phạm, ban chuyên án đã chuẩn bị kế hoạch rất kỹ lưỡng. Qua đó, ban chuyên án đã dựng lên được chân dung ổ nhóm lừa đảo qua mạng xã hội này là những thanh niên tập trung tại tỉnh Quảng Trị. Sau khoảng 6 tháng điều tra, theo dõi, những ngày cuối tháng 4/2019, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng này tập trung về TP.Đà Nẵng để hội ngộ và tiếp tục hành vi lừa đảo.

Nhận thấy đây là thời cơ để phá án, ban chuyên án đã cử các trinh sát vào theo dõi mọi hoạt động của chúng. Khi thời cơ đến, các trinh sát đã ập vào 4 nhà trọ, nhà nghỉ trên địa bàn TP.Đà Nẵng bắt gọn 13 đối tượng, tất cả đều là người Quảng Trị. Được biết, thời điểm cảnh sát ập vào, các đối tượng này đang lừa một người phụ nữ ở Đà Lạt và người này đã chuyển 30 triệu đồng.

Mỗi vụ lừa đảo chúng chiếm đoạt với số tiền trung bình từ 50 - 100 triệu đồng. Thậm chí có một trường hợp bị lừa với số tiền hơn 300 triệu đồng. Nhóm này đã chiếm đoạt được hàng chục tỷ đồng sau thời gian dài hoạt động. Bước đầu, CQĐT xác định có khoảng 500 tài khoản Facebook là nạn nhân. CQĐT đã thu 750 triệu đồng trong nhiều tài khoản ngân hàng của Tiến. Ngoài ra, các trinh sát cũng thu giữ 8 viên hồng phiến.

Được biết, nhóm đối tượng này hoạt động theo một đường dây rất chuyên nghiệp. Tiến đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đối tượng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền thì một đối tượng khác chuyên đi “rửa tiền” bằng nhiều cách.

Sau khi nhận tiền của nạn nhân chúng chuyển tiền sang một tài khoản khác bằng dịch vụ Internet Banking. Tinh vi hơn, chúng chuyển vào tài khoản game để mua tiền ảo. Sau đó, bán tiền ảo để lấy tiền thật

Nhận định nạn nhân của nhóm này rất nhiều, trong đó có cả trong và ngoài nước, Công an TP.Vinh thông báo ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo này thì liên hệ theo số điện thoại 0936.237.999, gặp điều tra viên Trần Thị Hồng Hà.

Minh Tâm