Giáo dục

Vụ gian lận điểm thi: Thêm 7 thí sinh bị bộ Quốc phòng trả về địa phương

Bộ Quốc phòng vừa có quyết định buộc thôi học 7 thí sinh trong vụ gian lận điểm thi đến từ Sơn La, Hòa Bình sau khi kết quả chấm thẩm định, tổng điểm thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018.

Đây là quyết định được thực hiện từ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ Quốc phòng và công bố chính thức trên cổng thông tin bộ Quốc phòng trong ngày 25/4.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin về các thí sinh có sự thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định, ban Tuyển sinh Quân sự bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các học viện, trường sĩ quan trong Quân đội phối hợp chặt chẽ với sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La tổ chức kiểm tra, rà soát danh sách các thí sinh trúng tuyển.

Qua rà soát, đã phát hiện 11 thí sinh nằm trong danh sách các thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường sĩ quan trong quân đội có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định: 7 thí sinh dự thi tại hội đồng thi tỉnh Hòa Bình và 4 thí sinh dự thi tại hội đồng thi tỉnh Sơn La.

Trong đó, có 2 thí sinh không đến nhập học (1 thí sinh học viện Hậu cần và 1 thí sinh trường Sĩ quan Phòng hóa); 1 thí sinh đến nhập học tại trường Sĩ quan Lục quân 1, nhưng do thí sinh vi phạm quy định sơ tuyển nên bộ Quốc phòng đã buộc thôi học, trả về địa phương từ tháng 10/2018.

Trong 7 thí sinh bị giảm điểm sau khi chấm thẩm định gồm có 3 thí sinh học viện Kỹ thuật Quân sự, 2 thí sinh học viện Hậu cần, 1 thí sinh trường Sĩ quan Chính trị và 1 thí sinh trường Sĩ quan Không quân.

Bộ đã cho phép 1 thí sinh được tiếp tục học tập tại học viện Khoa học Quân sự, vì lý do môn Ngữ văn giảm điểm từ 7,75 xuống 5,75; các môn thi khác không thay đổi kết quả; sau khi chấm thẩm định thí sinh vẫn đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và đủ điểm trúng tuyển; cơ quan an ninh điều tra bộ Công an đã có văn bản gửi học viện Khoa học Quân sự, kết quả điều tra cho đến nay chưa có căn cứ xác định sai phạm của thí sinh này.

Bộ Quốc phòng vừa trả 7 thí sinh liên quan đến gian lận thi cử về địa phương. (Ảnh minh họa).

Trong thời gian tới, nếu cơ quan an ninh điều tra, bộ Công an hoặc cơ quan chức năng khác phát hiện thí sinh có vi phạm quy chế thi, bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục xử lý theo quy chế tuyển sinh của bộ GD&ĐT và quy định tuyển sinh quân sự của bộ Quốc phòng.

Trước đó, bộ Công an đã trả về Sơn La, Hòa Bình 53 thí sinh nằm trong danh sách có điểm thi chênh lệch sau khi chấm thẩm định. Khác với các trường quân đội, ngành công an buộc thôi học tất cả các thí sinh nằm trong danh sách này, dù điểm chấm thẩm định đủ điểm vào trường hay không.

Theo quy định của quy chế THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh bị trả về địa phương nói trên vẫn có thể được đăng ký dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, việc các thí sinh này có được tham gia đăng ký sơ tuyển vào các trường công an nhân dân hay không thì bộ Công an vẫn phải xem xét vì việc xét tuyển vào ngành còn phải tính đến các yếu tố khác như phẩm chất chính trị, đạo đức.