Sự kiện

Vụ đường ống nước bị vỡ, phun lên đen ngòm: Kết quả kiểm nghiệm an toàn

Khi hoàn tất lấy mẫu nước, Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã tiến hành xét nghiệm và kết quả cho thấy 6 mẫu nước đều đạt chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Y tế ban hành (QCVN 01: 2009/BYT).

Sáng 19/2, trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình cho biết, cơ quan này vừa phối hợp phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh và Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Quảng Bình tổ chức lấy mẫu nước ở 6 địa điểm thuộc Chi nhánh cấp nước Ba Đồn để tiến hành xét nghiệm.

Khi hoàn tất lấy mẫu nước, Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã tiến hành xét nghiệm và kết quả cho thấy 6 mẫu nước đều đạt chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Bộ Y tế ban hành (QCVN 01: 2009/BYT).

Kết quả kiểm nghiệm của 2 tông số 6 mẫu nước.

Kết quả mẫu nước máy được lấy từ 6 địa điểm, như: Nhà máy nước Bàu Sen ở phường Quảng Long; hộ bà Trương Thị Tâm ở phường Quảng Thọ và hộ bà Phạm Thị Tư ở khu phố 1 – phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn… dưới sự giám sát của các ban ngành liên quan. Việc làm này được thực hiện sau khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước bị vỡ, phun lên đen ngòm mà báo chí đã phản ánh trước đó.

Theo đó, vào khoảng 9h ngày 11/2, khi một đơn vị đang tổ chức thi công dự án trồng cây xanh trên tuyến đường Hùng Vương, TX.Ba Đồn thì bất ngờ xảy ra sự cố vỡ ống nước sinh hoạt của chi nhánh Cấp nước Ba Đồn.

Nước từ đường ống bị vỡ phun lên đen ngòm.

Khi đường ống bị vỡ, người dân thấy nước phun lên đục ngầu, đen ngòm rồi tràn ra đường, bốc mùi hôi…

Ngay khi chứng kiến cảnh tượng này, người dân TX.Ba Đồn, đều tỏ ra rất hoang mang và lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt đang sử dụng. Chính sự việc này, đã làm dấy thêm nghi vấn về chất lượng nước máy tại địa phương này.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng khẳng định, các chỉ số về chất lượng nước và độ đục đều đạt ngưỡng an toàn.

"Sau sự cố, chúng tôi đã đề nghị phối hợp với các bên tổ chức ra hiện trường lấy nhiều mẫu nước từ các địa điểm khác nhau và kết quả cho thấy các chỉ số về chất lượng nước và độ đục đều đạt ngưỡng an toàn. Dù việc cấp nước còn khó khăn nhưng trong những năm trở lại đây, đơn vị đã cố gắng cải thiện để cung cấp dịch vụ tốt cho người dân", ông Dũng cho biết.

Hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy xử lý nước thải Quảng Long.

Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh Quảng Bình là đơn vị lấy và đánh giá định kỳ chất lượng mẫu nước do chi nhánh cấp nước Ba Đồn cung cấp cho người dân. Theo ông Lê Minh Tiến, phó Giám đốc trung tâm này, việc đánh giá định kỳ chất lượng nước được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt và khoa học. Các chỉ tiêu đã kiểm nghiệm của mẫu nước đều đạt tiêu chuẩn vệ sinh về chất lượng nước ăn uống theo QCVN 01:2009/BYT.

Theo Chi nhánh cấp nước Ba Đồn, hiện có khoảng 4.700 hộ dân ở thị xã Ba Đồn sử dụng nguồn nước từ đơn vị này, và 1 khối nước được bán với giá 7.000 đồng.

Nguồn nước sạch mà đơn vị này sản xuất và cung cấp được lấy từ 3 địa điểm, gồm: Nhà máy xử lý nước thải Quảng Long - được khai thác từ hồ Bàu Sen; Nhà máy xử lý nước Ba Đồn - khai thác từ 2 giếng khoan và nguồn nước sạch mua từ Ban Quản lý dự án ODA huyện Quảng Trạch được lấy từ sông Rào Nan.