Tiêu điểm thế giới

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal: Phản ứng dứt khoát của Nga trước cáo buộc từ Anh

Nga cho biết, họ hy vọng Anh sẽ nói những gì họ biết về nhận dạng của hai nghi phạm trong vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga tại Anh để các quan chức Nga có thể tiến hành một cuộc điều tra.

Điện Kremlin ngày 28/9 lên tiếng về những cáo buộc mới nhất của Anh về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc. Điện Kremlin cho biết họ hy vọng Anh sẽ nói những gì họ biết về nhận dạng của hai nghi phạm trong vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga tại Anh để các quan chức Nga có thể tiến hành một cuộc điều tra.

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, cho biết những cáo buộc từ nhóm điều tra Bellingcat của Anh và những người khác không thể là cơ sở cho một cuộc điều tra của Nga. Ông Peskov cũng nói thêm rằng Moscow hy vọng các quan chức Anh đưa ra thông tin của Chính phủ.

Anh đã cáo buộc hai người Nga là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã tìm cách giết hại cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này là Yulia bằng chất độc thần kinh Novichok. Các quan chức Anh cáo buộc cuộc tấn công nhắm vào Skripals đã nhận được sự thông qua từ "cấp cao cấp của nhà nước Nga," một cáo buộc Moscow đã mạnh mẽ bác bỏ.  

Theo tờ The Daily Telegraph, nghi phạm thứ 3 trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Skripal là một nhân viên tình báo quân đội Nga, người có thể đã thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở Salisbury trước khi vụ tấn công xảy ra và giúp lên kế hoạch tấn công cựu điệp viên. Tuy nhiên, tên họ của nghi phạm mới này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Thông tin trên được đăng tải trên báo Telegraph (Anh) ngày 28/9 và dẫn nguồn tin từ đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Anh.

Cựu điệp viên người Nga Skripal

Trước đó, tờ báo Anh đã đăng tải công khai danh tính 2 nghi can người Nga mà London cho là tham gia vụ đầu độc.

Theo bài báo, một trong hai nghi can có tên Ruslan Boshirov, song tên thật là Anatoliy Vladimirovic Chepiga, 39 tuổi, một đại tá tình báo quân đội Nga. Thông tin trên được báo này dẫn từ báo cáo điều tra của Bellingcat, trang mạng chuyên đưa các vấn đề liên quan đến tin tức tình báo.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ cáo buộc của Anh cho rằng nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Salisbury là đại tá tình báo Nga. Ông Putin khẳng định có bằng chứng chứng minh người đàn ông đó là dân thường.

Tháng 3 vừa qua, Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại Salisbury. Theo phía Anh, hai người này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok — được liệt vào danh sách vũ khí hóa học được sản xuất bởi Liên Xô trước đây và cáo buộc Nga đứng sau dàn dựng vụ tấn công. Moscow đã bác bỏ tất cả các cáo buộc trên, trong khi Anh cũng chưa đưa ra bằng chứng nào.