Quan điểm

Vụ đánh ghen ở Hồ Tây: Đàn ông đừng cả giận mà mất khôn

Việc phụ nữ dằn mặt “tiểu tam” không còn xa lạ nhưng ngày nay các vụ đánh ghen do "đấng mày râu" thực hiện cũng ngày càng nhiều. Tôi cho rằng đàn ông như thế là hèn.

Mới đây cộng đồng mạng dậy sóng trước đoạn clip dài 13 giây ghi lại cảnh đánh ghen của một người chồng trên đường Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) xảy ra vào chiều 17/3.

Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, người vợ đi chơi với nhân tình và bị chồng thuê xe ôm đuổi theo bắt quả tang. Trong cơn nóng giận, anh chồng cầm chiếc giày của tình địch ném xuống hồ, chiếc còn lại thì ném ra đường.

Hình ảnh trong đoạn clip cũng cho thấy một người đàn ông mặc sơ mi ngắn tay cầm mũ bảo hiểm tấn công liên tiếp vào người và mặt nam thanh niên mặc vest. Hứng chịu đòn ghen, thanh niên này ngã ra vỉa hè trong trạng thái quần áo tả tơi, giày bị văng ra. Thấy vậy, chị vợ cố gắng can ngăn nhưng anh chồng vẫn liên tục đấm đá túi bụi để thỏa cơn bực tức.

Hiện chưa rõ thực hư sự việc như thế nào tuy nhiên nếu đúng như những gì người đăng clip chia sẻ thì quả thật cả 3 người họ đều có lỗi. Không ai có thể bênh vực cho người phụ nữ có chồng rồi mà vẫn “tòm tem” bên ngoài hay đứng về phe kẻ chen chân vào hạnh phúc gia đình người khác. Nhưng quả thực dùng “nắm đấm” để giải quyết vấn đề thì không đáng, thậm chí cá nhân tôi còn cho là cách này khá là hèn, không xứng mặt trượng phu hảo hán.

Người xưa có câu “Đàn ông nông nổi giếng khơi / Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu” để ngầm đề cao trí tuệ đàn ông sâu thẳm như “giếng khơi”. Nam giới thường được cho là sáng suốt và lý trí hơn phụ nữ nên ngay cả trong chuyện ghen tuông cũng không thể nông cạn. Song rõ ràng cách hành xử của người đàn ông trong clip lại thể hiện sự nông nổi và chẳng lấy gì làm quân tử.

Nếu là người bản lĩnh, muốn giữ vợ thì đàng hoàng đi gặp kẻ thứ 3 nói chuyện phải trái rõ ràng. Còn khi cảm thấy không thể chấp nhận được thì viết đơn ly hôn. Đằng này,người chồng lại dựa vào sức vóc của mình để trút cơn thịnh nộ. Việc này chẳng khác nào "vạch áo cho người xem lưng" khiến thiên hạ dị nghị, đàm tiếu. Và hành động của người chồng cũng cho người khác thấy sự bất lực của người chồng. Từ nạn nhân, người chồng tự biến mình thành kẻ ác, thành người bạo lực. Bởi đánh người dù vì bất cứ lý do gì thì vẫn phạm luật. Và cuộc hôn nhân này, dù thế nào cũng không thể tránh khỏi chuyện tình cảm sứt mẻ, thậm chí không thể hàn gắn.

Nhiều năm qua đi, những clip đó vẫn sẽ còn tồn tại mãi mãi như một minh chứng về con người bạo lực, thích giải quyết vấn đề bằng nắm đấm và bất lực trong việc xử lý vấn đề gia đình. Rồi sau này con cái vô tình xem được clip này chúng sẽ nghĩ về bố mình như thế nào? Có bao giờ người đàn ông trong clip tự hỏi điều đó chưa hay chỉ đánh cho hả giận và không thèm suy nghĩ trước- sau, được - mất.

Bạo lực chưa bao giờ là giải pháp cho bất cứ chuyện gì. Đừng tự huỷ hoại hình ảnh bản thân chỉ vì “cả giận mất khôn”.

Minh Hoa