Góc nhìn luật gia

Vụ dâm ô bé gái 5 tuổi trong thang máy: “Tôi không công nhận ông Linh là đồng nghiệp”

“Tôi không công nhận ông Linh là đồng nghiệp của tôi”, đây là lời khẳng định của luật Sư Bùi Đình Ứng với PV báo Người Đưa Tin vào chiều ngày 6/4.

Vừa qua, ngày 1/4 trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip một người đàn ông bước vào thang máy đã cưỡng hôn và sàm sỡ một bé gái 5 tuổi tại chung cư Galaxy, quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Danh tính người đàn ông được xác định là Nguyễn Hữu Linh, hiện là luật sư, nguyên Phó viện trưởng VKSND TP. Đà Nẵng mới về hưu giữa năm 2018. Hành động của ông Linh gây bức xúc dư luận, truyền thông, cộng đồng mạng. Nhiều người lên án gay gắt, yêu cầu cơ quan chức năng sớm làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Bùi Đình Ứng- Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Tôi không công nhận ông Nguyễn Hữu Linh là đồng nghiệp, mặc dù ông Linh đã được cấp thẻ Luật sư. Tuy nhiên, ông ấy chỉ mới được cấp và vẫn chưa hành nghề luật sư, tôi không phát biểu với tư cách là đồng nghiệp.”

Luật sư Bùi Đình Ứng

“Tôi cảm thấy xấu hổ thay khi có ông Linh nằm trong hàng ngũ Luật sư của chúng tôi. Ông Linh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, đến uy tín của cán bộ Luật sư như chúng tôi”, Luật sư Ứng nhấn mạnh.

“Theo quan điểm của tôi Liên đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng cần khẩn trương xem xét và chủ động nắm bắt các tài liệu, các chứng cứ, thông qua cơ quan công an xác minh đủ thông tin ,khẩn trương có hình thức xử lý kỷ luật... Hình thức xử lý cao nhất là thu hồi thẻ hành nghề Luật sư đối với ông Nguyễn Hữu Linh”, ông Ứng nói.

Còn theo quan điểm Luật sư Phạm Hồng Kiên (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) :"Hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh là hành vi dâm ô không thể chấp nhận được. Pháp luật sinh ra là để xử phạt mọi người dân vi phạm pháp luật chứ không riêng gì ai, mà ông Nguyễn Hữu Linh lại là người nắm rõ luật thì càng phải xử lý sai phạm nghiêm".

Luật sư Ứng cũng cho biết thêm: "Là người trợ giúp pháp lý cho Ngôi nhà Bình Yên (đây là nơi tạm trú tạm vắng cho những phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục và bị buôn bán), thì theo tôi được biết, những hành vi này diễn ra khá nhiều mà chưa được phát hiện hoặc chưa bị tố giác gây tổn hại đến tinh thần, sức khỏe của các nạn nhân. Đặc biệt là khu vực miền núi, vùng xa xôi hẻo lánh.

Chính vì thế, đối với trường hợp này càng phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục cho xã hội, đồng thời phòng ngừa được những vấn đề mà dư luận và xã hội đang cần."