An ninh - Hình sự

Vụ cướp tiệm vàng ở Huế: Lộ số người nhặt vàng đem trả

Một số người dân đem vàng nhặt được trong vụ đối tượng Q. nổ súng cướp tiệm vàng ở Huế đến giao nộp lại cho cơ quan công an.

Liên quan đến vụ việc "Bắt giữ thành công đối tượng mang súng AK cướp tiệm vàng ở Huế", ngày 3/8, thông tin từ Công an Tp.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đã có một số người dân đem vàng nhặt được đến cơ quan công an để trả lại trong vụ đối tượng Ngô Văn Q., SN 1984, trú Tx.Hương Thủy nổ súng cướp 2 tiệm vàng ở chợ Đông Ba. 

Theo cơ quan công an, thông qua mạng xã hội, sau khi cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, đề nghị người dân nộp lại số vàng đã nhặt được là tang vật của vụ nổ súng cướp ở 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi đã có 8 trường hợp đem vàng đến giao nộp.

Hiện, số lượng vàng người dân giao nộp vẫn chưa được thống kê cụ thể và cũng chưa rõ được số lượng vàng mà 2 tiệm Hoàng Đức và Thái Lợi bị mất.

Một người dân đem vàng nhặt được trong vụ cướp đến nộp lại cho cơ quan công an.

Cơ quan công an khuyến cáo, đối với những người dân nào nhặt vàng của vụ cướp nhưng không trả lại sẽ bị xử lý về hành vi Chiếm giữ tài sản trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sự Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc công ty luật An Doanh tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, cần xem xét đối với hành động nhặt vàng của những người dân xung quanh và người tham gia giao thông nhưng không trả lại cho chủ sở hữu.

Theo luật sư Minh, trước hết, xét về mặt đạo đức xã hội, đây là hành vi xấu, đáng lên án và vô cùng phản cảm. Đồng thời, hành vi nhặt vàng này còn xảy ra khi đối tượng trong vụ cướp đang có vũ khí nguy hiểm đang có mặt tại hiện trường và mặc cho người dân xung quanh hô hoán là đang có cướp, điều này có thể làm nguy hiểm đến tính mạng của chính những người dân này nhưng vì lòng tham mà chính người dân này bỏ qua.

"Xét về góc độ pháp lý, nếu người dân nhặt vàng không trả lại người bị mất và giao nộp lại tài sản không những đáng lên án mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, người dân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội Chiếm giữ tài sản trái phép của người khác theo Điều 176 Bộ luật hình sự 2015. Nếu chưa đủ yếu tố hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ- CP của Chính phủ", luật sư Minh nhấn mạnh.

Trước đó, khoảng 12h30 cùng ngày, đối tượng Ngô Văn Q. sử dụng súng AK xông vào 2 tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi nổ súng chỉ thiên uy hiếp chủ tiệm rồi cướp vàng. Ngay sau đó, đối tượng Q. đem số vàng cướp được vứt ra phía vỉa hè rồi đi bộ đến khu vực cầu Gia Hội, Tp.Huế.

Nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo lực lượng chức năng của Công an Tỉnh, Công an Tp.Huế nhanh chóng có mặt tại hiện trường để triển khai các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ khoanh vùng, ngăn không để người dân di chuyển vào hiện trường, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời lên phương án vây bắt đối tượng.

Khi lực lượng chức năng xác định được vị trí của Q., đối tượng đã yêu cầu được nói chuyện với đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Ngay sau đó, đại tá Đặng Ngọc Sơn đã gặp gỡ, nói chuyện, động viên thuyết phục đối tượng Q. đồng ý hạ và giao nộp vũ khí.