An ninh - Hình sự

Vụ cướp 35 tỉ đồng của "doanh nhân" trên cao tốc: Vai trò của 5 cựu cán bộ công an vừa bị bắt

Liên quan đến vụ dàn cảnh, bắt cóc "doanh nhân" trên cao tốc cướp 35 tỉ đồng, Công an đã bắt giữ 5 cựu cán bộ công an.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, ngày 13/7, nguồn tin từ Bộ Công an cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn, nguyên là cán bộ công an một phòng nghiệp vụ Công an TP HCM.

Những cán bộ công an trên ngồi trên những chiếc ô tô tham gia màn dàn cảnh va chạm, chặn đầu, khoá đuôi trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây để bắt cóc gia đình ông Ng.. Sau đó, nhóm đối tượng đã ép gia đình ông Ng. để lấy mật khẩu tài khoản, cướp tiền ảo có giá trị quy đổi 35 tỉ đồng. Đến nay cơ quan CSĐT Bộ Công an vẫn đang làm rõ vai trò có liên quan.

Ngoài ra, công an cũng bắt giữ 3 người từng là cán bộ phòng nghiệp vụ Công an TP HCM và công an các quận, huyện ở TP HCM từ trước đó. 

Theo Người Lao Động, trước đó, Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, cùng ngụ TP Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, quê Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ quận 5, TP HCM), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM), Mai Xuân Phốt (SN 1992, quê Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng bị công an bắt giữ để điều tra về hành vi bắt cóc, cướp tài sản.

Nhóm nghi can tại cơ quan.

Theo kết quả điều tra, năm 2018, nghe theo lời rủ rê của Ng., nhiều người ở các tỉnh thành đã đầu tư vào tiền ảo. Tuy nhiên giai đoạn sau đó, đồng tiền ảo này bất ngờ bị sập, nhiều nhà đầu tư mất số tiền lớn. Ông Ng. cũng "bặt vô âm tín" kể từ đó. Nhóm nghi phạm trên cũng là một trong số các nạn nhân của ông Ng. nên liên tục tìm kiếm người đàn ông này. 

Vào khoảng giữa tháng 5/2020, nhóm này phát hiện ông Ng. chở vợ con đi du lịch ở Đà Lạt đã âm thầm theo dõi. Nhóm đối tượng không thực hiện được hành vi do ở khu du lịch đông người.

Trưa 18/5, nhóm đeo bám ông Ng.. Khi đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhóm này dàn cảnh 1 vụ va chạm giao thông rồi bắt cóc gia đình ông Ng. Chúng dùng súng, kim tiêm uy hiếp ông Ng. và vợ con, cướp số tiền ảo có giá trị quy đổi khoảng 35 tỉ đồng.

Chưa kể, nhóm này còn ép ông Ng. gọi điện cho người nhà chuyển 9,5 triệu USD. Nghe tiếng la hét bất thường qua điện thoại nên gia đình này không chuyển. 

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, nạn nhân trong vụ cướp đang bị nhiều người tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động kinh doanh tiền ảo. 

Mộc Miên (T/H)