Hồ sơ điều tra

Vụ chiếm đoạt tài sản của khách du lịch: Tài xế được hưởng án treo

Nhận thấy hành vi của mình không tránh được cơ quan chức năng, Trần Quốc Hưng đã chủ động trao trả lại tài sản cho hai du khách và đến đầu thú tại cơ quan Công an.

Chiều ngày 16/9, HĐXX sơ thẩm TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Trần Quốc Hưng (33 tuổi, tài xế Taxi) về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, tài sản Hưng chiếm đoạt được của hai nữ du khách có tổng giá trị hơn 22 triệu đồng.

Cụ thể, vào lúc 3h sáng ngày 5/5, Hưng có đón hai nữ du khách người Nga trên phố Lãn Ông, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội di chuyển tới khu vực phố Ẩm Thực thuộc phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm.

Trên đường đi, do điện thoại của hai du khách hết pin nên hai người này nhờ Hưng cho sạc nhờ trên xe ô tô. Khoảng 3h15 cùng ngày, khi tới ngã tư phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, do không có tiền Việt để thanh toán cho Hưng nên hai du khách đi đổi tiền.

Trong lúc bị cáo chờ khách, nghị rằng hai nữ du khách này không biết tiếng Việt nên không có khả năng trình báo sự việc với cơ quan Công an. Do đó, Hưng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại trên, bị cáo đã lái xe rời đi.

Ảnh minh họa

Đến khoảng 8h sáng cùng ngày, Hưng thấy trên mạng xã hội đưa tin về vụ việc 2 nữ du khách bị chiếm đoạt tài sản do mình gây ra, bị cáo đã liên hệ để trao trả lại tài sản cho hai cô gái trẻ người Nga. Sau đó, Hưng đã tới trụ sở cơ quan Công an để khai nhận về hành vi của mình.

Tại phiên tòa, Hưng khai nhận do nảy sinh lòng tham nên đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của hai nữ du khách. Tuy nhiên, biết bản thân không thể thoát khỏi sự điều tra của cơ quan chức năng nên bị cáo đã chủ động tới cơ quan Công an để đầu thú.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định xử phạt Trần Quốc Hưng 9 tháng tù treo về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Theo quy định tại Điều 172, Bộ luật hình sự năm 2015về Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 173, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.