Sự kiện

Vụ cháy rừng lớn nhất tại Hà Tĩnh: 2 tỉnh bạn huy động lực lượng cùng cứu rừng

Vụ cháy rừng lớn nhất tại Hà Tĩnh xảy ra tại địa bàn huyện Nghi Xuân, lực lượng chức năng 2 tỉnh bạn là Nghệ An, Thanh Hóa cũng đã được điều động vào hỗ trợ.

Tính đến 16h ngày 29/6, sau gần 30 tiếng đồng hồ trong biển lửa, vụ cháy rừng lớn nhất tại Hà Tĩnh xảy ra tại địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã thiêu trụi gần 50 ha rừng thông, tràm. Ngọn lửa hiện, cơ bản đã được khống chế, chỉ còn một số nơi cháy âm ỉ.

Lực lượng chức năng dầm mình trong biển lửa cứu rừng

Ông Nguyễn Công Tố, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, địa điểm cháy là rừng thông và tràm thuộc địa phận quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh. Ngay sau vụ cháy xảy ra, huyện Nghi Xuân đã huy động tối đa lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm và nhân dân địa phương tham gia cứu rừng. Đến 23h ngày 28/6, ngọn lửa cơ bản được khống chế nhưng đến 2h sáng ngày 29/6 lại bùng phát trở lại.

Hình ảnh mệt nhoài của lực lượng bảo vệ rừng, kiểm lâm, công an... tham gia chữa cháy

Để chủ động khống chế đám cháy, tiếp tục triển khai các phương án dập lửa, từ sáng đến chiều ngày 29/6, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã huy động phương tiện, thiết bị lớn đến hiện trường; chủ động phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC công an tỉnh Nghệ An, Kiểm lâm cơ động tỉnh Thanh Hóa vào ứng cứu.

Trước đó, vào chiều tối hôm qua đến sáng nay, khoảng 300 người dân cũng đã được khẩn trương di dời, tránh thiệt hại. Các cây xăng gần đó cũng được tháo cột bơm, sơ tán đồ đạc, lấp cát vào vùng chứa tẹc xăng dầu. Song song với các biện pháp dập lửa thông thường, các đội ứng cứu cũng chủ động triển khai phương án “dùng lửa cứu lửa”. Theo đó, các đội chữa cháy chủ động phát cây tạo đường “băng trắng” trước khoảng cách đám cháy sắp tới, sau đó chủ động dùng lửa đốt trước, từ đó hạn chế được thiệt hại khi lửa bùng phát trong những vùng mà lực lượng chức năng không thể kiểm soát.

Phút nghỉ ngơi của lực lượng chức năng, ăn tạm mỳ tôm sống lót dạ

Tiếp ứng cho lực lượng chức năng tham gia chữa cháy, một số nhà hàng tại thị trấn Xuân An cũng đã phục vụ đồ ăn và nước uống miễn phí cho cán bộ, chiến sỹ...

Đây được đánh giá là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại tỉnh Hà Tĩnh.