Sự kiện

Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Kiểm điểm lãnh đạo phường ra văn bản gây hoang mang

UBND quận Thanh Xuân đã kiểm điểm đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Báo Thanh niên đưa tin, ngày 30/8, bà Lê Mai Trang, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết, quận đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với lãnh đạo UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản khuyến cáo người dân sau vụ Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị cháy, thông tin trên báo Thanh Niên.

Quận Thanh Xuân kiểm điểm phường vì ra văn bản gây hoang mang.

Trước đó, ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ra phát đi 1.000 thông báo hướng dẫn người dân trên địa bàn về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy và các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Trong văn bản của UBND phường Hạ Đình có khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày.

Theo bà Trang, việc khuyến cáo người dân tiêu hủy trái cây, thay đổi cây trồng,... của UBND phường Hạ Đình gây lãng phí và không đúng thẩm quyền.

"UBND quận Thanh Xuân đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng", nữ Phó chủ tịch quận Thanh Xuân cho biết thêm.

Theo TTXVN, liên quan đến vụ việc, tối 30/8, BS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đã có kết quả xét nghiệm máu của 11/12 trường hợp nghi nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy tại công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Kết quả xét nghiệm thủy ngân máu của 11 bệnh nhân là bình thường, còn một bệnh nhân nữ chưa có kết quả. Tuy nhiên, cần phải lấy đủ nước tiểu để chắc chắn thêm, vì xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm tương đối chuẩn”, BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Theo đó, tính đến chiều 30/8, đã có 12 người (trong đó có 10 phóng viên tác nghiệp tại vụ cháy và 2 người dân) đến bệnh viện khám, kiểm tra vì lo lắng tình trạng nhiễm độc hóa chất sau vụ cháy. Các bệnh nhân có biểu hiện như: Chóng mặt, tức ngực, buồn nôn, đau đầu… và phần lớn đã ổn định, hết các triệu chứng sau khi khám, xử trí.

Cũng theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, trong số bệnh nhân đi làm xét nghiệm, phóng viên không phải là nhóm nguy cơ vì không tham gia trực tiếp dập đám cháy cho nên nguy cơ hít phải khí nóng từ đám cháy là thấp.

Hoàng Mai (tổng hợp)